Thứ Tư, 8 tháng 1, 2014

Kiến thức phổ thông: Răn đe - Deterrence

Răn đe là học thuyết cho rằng nếu một quốc gia có lực lượng vũ trang đủ mạnh và một kho vũ khí đồ sộ thì chẳng nước nào dám tấn công hay xâm phạm lợi ích. Nói chung đây là lý do để một nước chi những khoản tiền "quốc phòng" khổng lồ, với hy vọng là nếu làm như vậy thì sẽ chẳng bao giờ cần phải tham gia chiến tranh.

Vấn đề của học thuyết này là sẽ đưa đến các cuộc chạy đua vũ trang, gây gia tăng căng thẳng và nỗi lo sợ lẫn nhau. Trong thời Chiến tranh Lạnh, học thuyết răn đe đã phát triển thành học thuyết "tất yếu hủy diệt lẫn nhau" (gọi tắt là MAD - mutually assured destruction). Học thuyết này cho rằng chẳng có phe nào dám đơn phương tấn công hạt nhân, bởi vì họ biết rằng phe kia có thể đáp trả tương tự. Việc phát triển các hệ thống phòn thủ tên lửa luôn là mối đe dọa "thế cân bằng hủy diệt" mong manh này, bởi vì những hệ thống như vậy có thể cho phép một bên thoát khỏi sự hủy diệt.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgcHyrY7a5qhyspnvV6iOnxZAMfsgKRsbXF4UJhKIF4OXCXiBz792emonKBmrYiT0HZoRDg21Q6I9diSpY3lVzfrbi5qUqJWWHuDOdxapTTaTBgAmlf2niLuIUd1xWWjsUqqHY0kttl8w/s1600/Nuclear+mushroom+cloud.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét