Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Kiến thức phổ thông: Tội ác - Crime

Tội ác là bất kỳ hành động nào mà luật pháp của một quốc gia cho là có hại và nguy hiểm cho xã hội. Khi những hành động như trộm cướp và giết người bị xem là tội ác ở hầu hết các xã hội trong suốt chiều dài lịch sử, những tội ác khác lại tùy thời điểm và tùy xã hội. Chẳng hạn, tới những năm 1960 thì tự tử là tội ác đối với nhiều quốc gia, nhưng đến những năm 1980 thì "giao dịch nội gián" chứng khoán động sản mới trở thành tội ác với nhiều nước.

Tội ác có thể được phân làm nhiều loại. Tội ác chống con người như giết người và cưỡng dâm; tội ác về tài sản như trộm cướp và phá hoại; tội ác về trật tự công cộng như bạo động và gây chia rẽ dân tộc; tội ác chống nhà nước như nổi loạn và phản quốc. Trong phiên tòa xét xử tội ác, bên truy tố phải chứng minh được rằng bị can đã vi phạm mà "không một mảy may nghi ngờ" và bị can hoàn toàn cố ý hành động. Nếu có tội, bị can có thể dùng các biện hộ như là để tự vệ, bị ép buộc, hay bị mất trí để được khoan hồng.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://www.loosenessofassociation.com/wp-content/uploads/2012/03/Cain-Kill-Abel2.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét