Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

Kiến thức phổ thông: Chủ nghĩa Hòa bình - Pacifism

Chủ nghĩa hòa bình là niềm tin rằng giết người - và mọi hình thức bạo lực khác - là hoàn toàn sai trong mọi tình huống. Người theo chủ nghĩa hòa bình không giống với người phản đối một cuộc chiến nào đó; vì người kia có thể tin rằng một số cuộc chiến là chính nghĩa. Trong nhiều trường hợp, chủ nghĩa hòa bình bắt nguồn từ niềm tin tôn giáo: chẳng hạn mọi tín đồ Quaker đều theo chủ nghĩa hòa bình, và nhiều tín đồ đạo Bụt (Phật giáo) cũng vậy. Tuy nhiên, phần lớn tín đồ Thiên Chúa giáo và Hồi giáo ủng hộ "chiến tranh chính nghĩa".

Cho dù người theo chủ nghĩa hòa bình đôi khi bị chế nhạo là những kẻ lý tưởng mơ hồ, bất bạo động thường cho thấy là một sách lược chính trị thành công. Trong cuộc đấu tranh đòi độc lập của Ấn Độ thoát khỏi sự cai trị của nước Anh ở nửa đầu thế kỷ hai mươi, Mahatma Gandhi (1869–1948) đã chủ trương bất tuân dân sự bất bạo động - một phương thức chứng tỏ được tầm ảnh hưởng lớn lao, chẳng hạn, các chiến dịch do Martin Luther King Jr. (1929–68) lãnh đạo đòi quyền bình đẳng cho người Mỹ gốc Phi vào những năm 1950 và 1960.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://www.colourbox.com/preview/3192746-679872-.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét