Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Kiến thức phổ thông: Điện từ học - Electromagnetism

Điện và từ được hiểu sơ sài cho đến đầu thế kỷ mười chín, khi một loạt các thực nghiệm chứng minh được rằng dòng điện chạy qua dây đồng đã tác động đến những chiếc kim la bàn từ tính đặt gần đó. Rõ ràng rằng cả điện và từ đều là các lực tác động lên nhau ở một khoảng cách nhất định. Năm 1831, nhà vật lý người Anh Michael Faraday (1791–1867) chứng tỏ rằng dòng điện sẽ phát sinh trên dây dẫn nếu chịu tác động bởi một từ trường biến đổi. Đây là cơ sở của máy phát điện, còn quá trình ngược lại là cơ sở cho động cơ điện.

Sau đó cũng trong thế kỷ mười chín, nhà vật lý người Scotland James Clerk Maxwell (1831–79) cho rằng điện và từ là những biểu hiện của một lực điện từ duy nhất và dao động điện sẽ phát sinh sóng điện từ. Nghiên cứu sâu hơn đã kiểm chứng được lý thuyết của ông, và người ta khám phá ra rằng mọi hiện tượng, từ sóng vô tuyến, ánh sáng khả kiến cho đến tia X về bản chất đều là điện từ.

* Chú thích cho ảnh: Một nam châm điện gồm dây dẫn cuốn quanh lõi sắt. Khi có dòng điện chạy qua dây, từ trường sẽ phát sinh bên trong và xung quanh lõi sắt.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét