Thứ Hai, 27 tháng 1, 2014

Kiến thức phổ thông: Cầu nguyện và thiền định - Prayer and Meditation

Cầu nguyện là hành động cố gắng liên lạc với một hay nhiều thần linh, hoặc với những quyền lực siêu nhiên. Cầu nguyện thể hiện ở dạng này hay dạng khác trong hầu hết các tôn giáo và có thể được thực hiện đơn lẻ hay tập thể. Một số hoạt động cầu nguyện được mô tả sẵn từng chi tiết, và vì thế có tính lễ nghi cao, trong khi những hoạt động khác lại có tính cá nhân hơn. Một số hoạt động cầu nguyện cố gắng kết nối con người với đấng thiêng liêng, trong khi các hoạt động khác lại nhằm mục đích liên lạc với thần linh từ bên trong.

Cầu nguyện có thể được hỗ trợ bằng một số kỹ thuật và công cụ. Tràng hạt được dùng trong một số tôn giáo nhằm gợi nhớ những bài kinh đã định sẵn. Hình ảnh đôi khi được dùng để hướng đến sự tôn sùng hay để giúp tập trung. Trong Giáo hội Công giáo La mã hay Giáo hội Chính thống phương Đông, đây là hình ảnh của Chúa Giê-su hay các vị thánh, trong khi một số tông phái Phật giáo lại sử dụng những thiết kế hình học phức tạp gọi là mandala. Hồi giáo và hầu hết nhà thờ Tin Lành xem việc sử dụng hình ảnh trong cầu nguyện là mang tính sùng bái.

Cầu nguyện có một số chức năng. Tôn kính là ca ngợi quyền năng và các phẩm chất khác của thần linh. Cầu xin là yêu cầu cụ thể về vật chất hay tinh thần cho bản thân hoặc cho người khác. Tạ ơn là lòng biết ơn về những phước lành trong đời như thực phẩm và sức khỏe. Xưng tội là thừa nhận những lệch lạc của bản thân khỏi đường ngay lẽ phải.

Một dạng cầu nguyện hết sức đặc biệt là nhằm hợp nhất mầu nhiệm với đấng thiêng liêng. Hình thức cầu nguyện này, còn được gọi là thiền định, bao gồm các kỹ thuật như tập trung, suy niệm,và trừu tượng. Trong truyền thống Thiên Chúa giáo, hợp nhất mầu nhiệm được mô tả là trạng thái ngây ngất hay vinh phúc chiêm ngưỡng thánh nhan Chúa. Có một truyền thống tương tự trong Hồi giáo, gọi là Sufism.

Trong Ấn giáo và Phật giáo, các kỹ thuật thiền định thường là yoga. Mục đích nhằm giải thoát bản thân khỏi vướng mắc vào thế giới và vì thế giải thoát khỏi khổ đau, đạt đến giác ngộ - tức giải thoát khỏi vòng sinh, tử, và tái sinh.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://www.thenegroqueen.com/wp-content/uploads/2012/06/11985908_s.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét