Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

Kiến thức phổ thông: Tâm lý học tiến hóa - Evolutionary Psychology

Tâm lý học tiến hóa tìm cách diễn giải các đặc điểm tâm lý là những thích nghi do chọn lọc tự nhiên hay chọn lọc giới tính. Người theo trường phái này cho rằng phần lớn hành vi con người đều tiến hóa tương tự như cách tiến hóa của các đặc trưng thể chất của ta - tức cách giải quyết những vấn đề chung mà tổ tiên ta từng gặp. Tâm lý học tiến hóa đánh giá thấp vai trò văn hóa, mặc dù không loại bỏ hoàn toàn. Chẳng hạn, khả năng phổ quát của con người về sử dụng ngôn ngữ được cho là một thích nghi tiến hóa, trong khi các ngôn ngữ cụ thể lại là những kiến lập văn hóa. Các ví dụ khác về thích nghi thường được các tâm lý gia tiến hóa trích dẫn là chủ nghĩa vị tha, khả năng nhận biết họ hàng, sự hợp tác, tính gây hấn của giống đực, và sự chọn lựa bạn đời.

Các giả định của tâm lý học tiến hóa bị chỉ trích là không thể kiểm chứng được. Tuy nhiên, một số giả định đã được kiểm chứng thành công: chẳng hạn, có thể chứng minh rằng con người nhớ những gì liên quan đến sự sinh tồn (như thực phẩm, dã thú, chỗ ở) dễ dàng hơn rất nhiều so với các vấn đề khác.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/2/28/Eugen_de_Blaas_The_Flirtation.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét