Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

Kiến thức phổ thông: Trường phái Ấn tượng - Impressionism

Trường phái Ấn tượng là một trào lưu nghệ thuật bắt nguồn từ Pháp vào những năm 1860. Trường phái này lấy tên từ một bức tranh được Claude Monet trưng bày tại cuộc triển lãm Ấn tượng lần đầu vào năm 1874, đó là: Ấn tượng Mặt trời mọc. Các họa sĩ thuộc trường phái Ấn tượng là Renoir, Manet, Degas, Pissarro, Cézanne, Mary Cassatt, Sisley, Seurat, và Signac. Còn Cézanne, Gauguin, và Van Gogh thường được gán là những họa sĩ Hậu Ấn tượng. Giống như những nhà theo trường phái Hiện thực trước họ, người theo trường phái Ấn tượng tập trung vào đời sống hiện đại và vẽ tranh phong cảnh ngoài trời.

Người theo trường phái Ấn tượng tạo ra nhiều đổi mới. Họ cố gắng nắm bắt những "ấn tượng" nhất thời của ánh sáng và chuyển động, không dùng đường sắc nét, sử dụng các phối cảnh bất thường, và thí nghiệm phong cách vẽ riêng để xem những hiệu ứng nào có thể tạo được bằng cách nhân ghép các màu sắc và kết cấu khác nhau. Họ gây ảnh hưởng lớn đến nghệ thuật. Chẳng hạn, Van Gogh đã ảnh hưởng đến trường phái Biểu hiện, trường phái Lập thể Cézanne, và trường phái Biểu hiện Trừu tượng Monet.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://uploads1.wikipaintings.org/images/claude-monet/impression-sunrise.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét