Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Kiến thức phổ thông: Tăng trưởng - Growth

Theo thuật ngữ kinh tế, tăng trưởng là gia tăng tổng thể sản xuất hàng hóa và dịch vụ trong một nền kinh tế, trong một chu kỳ thời gian xác định. Các chính phủ xem tăng trưởng là một trong những chỉ tiêu chủ chốt trong chính sách của họ, vì tăng trưởng góp phần vào sự thịnh vượng của cộng đồng, cho phép người tiêu dùng mua nhiều hơn, đồng thời tạo điều kiện để chính phủ cung cấp dịch vụ tốt hơn, chẳng hạn giáo dục và y tế. Tóm lại tăng trưởng gia tăng mức sống người dân.

Một số nhân tố có thể tác động đến tăng trưởng của một quốc gia là: tăng số lượng và chất lượng tư liệu sản xuất (chẳng hạn máy móc công nghiệp), lực lượng lao động và tài nguyên thiên nhiên; tăng hiệu quả sử dụng các nhân tố này, đưa đến tăng năng suất; áp dụng tiến bộ công nghệ và đổi mới sản phẩm; đồng thời tăng nhu cầu về tổng thể. Việc sản xuất và phân phối hiệu quả hơn sẽ làm hàng hóa rẻ hơn đồng thời có thể tăng lương công nhân, từ đó quay lại kích thích nhu cầu.

Đây là những nhân tố điển hình khi một nước công nghiệp hóa - tiến trình này diễn ra ở Âu Châu và Bắc Mỹ trong cuộc Cách mạng Công nghiệp vào các thế kỷ mười tám và mười chín, ngày nay đang diễn ra ở những nước như Brazil, Ấn Độ, và Trung Quốc, với tốc độ tăng trưởng hiện nay đã vượt xa các nước phương Tây.

Việc xem tăng trưởng là một mục tiêu cốt lõi đã bị chỉ trích từ một số quan điểm. Tăng trưởng có thể tạo ra nhu cầu giả tạo, qua đó người tiêu dùng bị thuyết phục là cần phải có sản phẩm mới nhất, cho dù chẳng có lý do nào thuyết phục được rằng nhu cầu đó là cần thiết. Tăng trưởng vô hạn có thể làm cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên không thể tái tạo, như kim loại và nhiên liệu hóa thạch. Đồng thời các hoạt động công nông nghiệp phục vụ tăng trưởng có thể phá hủy môi trường về lâu dài. Vì vậy một số người cho rằng tăng trưởng phải bị giới hạn ở mức đảm bảo trái đất bền vững.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://www.visionnoblesville.com/wp-content/uploads/2012/11/GREEN-GROWTH.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét