Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

Kiến thức phổ thông: Tâm lý trắc học - Psychometrics

Tâm lý trắc học là một nhánh tâm lý học tìm cách đo các hiện tượng như trí khôn, kiến thức, năng khiếu, thái độ, và cá tính. Việc kiểm tra tâm thần có hệ thống được bắt đầu vào cuối thế kỷ mười chín do khoa học gia người Anh Francis Galton (1822–1911) thực hiện trong các nghiên cứu di truyền. Sau này, phần lớn nỗ lực tập trung vào việc đo trí khôn bằng cách dùng các trắc nghiệm IQ chuẩn hóa. Những trắc nghiệm đó được dùng rộng rãi trong tuyển sinh và chọn nghề, mặc dù chúng bị chỉ trích là thiên lệch văn hóa.

Qua những thập niên hiện nay, các bộ phận nhân sự ngày càng dùng nhiều trắc nghiệm tâm lý để sàng lọc ứng viên. Những trắc nghiệm nhằm xác định năng khiếu, thái độ, và cá tính, thường dưới dạng nhiều câu trắc nghiệm yêu cầu ứng viên trả lời trong nhiều tình huống khác nhau. Người ủng hộ khẳng định rằng các trắc nghiệm này cho họ bức tranh chính xác để xem ứng viên có thích hợp với công việc hay không. Người chỉ trích thì lại cho rằng quan điểm này không có cơ sở khoa học vững chắc.

* Chú thích cho hình: Trong trắc nghiệm Vết mực loang Rorschach, ứng viên được cho xem một số thẻ in những mẫu trông ngẫu nhiên và được hỏi rằng họ thấy gì. Các trả lời được giả định là sẽ cung cấp những chỉ dấu về cá tính của họ.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj7wrAMfhpyJC_JaYaq0gTQUY-IWK-oJx_oWt7RM-fyP6_nXuE4v43TtkvJ0alJs2d_qFetDPiqC7rIOX-RjZW9QNC-oAITQErpJMGKIa7dMfBjMCVyGSe5Gwz5_5K3MCm80U6_nUWLx4Y/s1600/machete.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét