Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

Kiến thức phổ thông: Mục đích - Purpose

Niềm tin rằng cuộc đời, vũ trụ, và mọi vật đều có mục đích - hay "căn nguyên" - thì được gọi là mục đích luận. Xu hướng trí tuệ này có thể phát sinh từ hành xử của con người , nói chung là hành động hợp lý để đạt mục tiêu cụ thể. Những loại ngôn ngữ mà ta dùng mô tả hành vi định hướng mục tiêu đã khuyến khích ta áp dụng loại ngôn ngữ này - gồm kết quả định trước hay kỳ vọng - vào các quá trình phi nhân tính.

Tiềm ẩn hay hiển hiện trong phần lớn tư duy mục đích là ý niệm về một thiết kế sẵn có đằng sau mọi hiện tượng tự nhiên, đặc biệt là sự sống trên trái đất. Một số người theo Thiên Chúa giáo tin rằng chẳng có điều gì là có thể nếu không có một "nhà thiết kế thông minh", tức Thượng Đế. Thói quen ngôn ngữ khi gắn mục đích vào sự vật là chiếc bẫy mà đôi khi những người theo trường phái Darwin cũng mắc phải, nhưng thật ra đó là một đường tắt nhằm giải thích hiện tượng làm thế nào mà một đột biến di truyền ngẫu nhiên có thể đem đến lợi thế hoạt động cho một sinh vật và nhờ vậy mà trường tồn qua chọn lọc tự nhiên.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://richard-hooker.com/sites/worldcultures/GRAPHICS/GLOSSARY/GENERAL.GIF

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét