Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

Kiến thức phổ thông: Cánh tả, cánh hữu, và trung lập - Left, Right, and Center

Hình ảnh cánh tả, cánh hữu, và trung lập trong chính trị bắt nguồn từ thời Cách mạng Pháp 1789. Trong quốc hội Pháp thời tiền cách mạng, tầng lớp quí tộc ngồi bên phải nhà vua, và tầng lớp bình dân ngồi bên trái. Trong quốc hội thời hậu cách mạng, những chính trị gia cấp tiến hơn ngồi ở bên trái, và sự sắp xếp chỗ ngồi này đã trở nên thông dụng trong các quốc gia khác ở Âu châu.

Trong chính trị hiện đại, ta có thể liệt kê những vị trí sau từ cực tả sang cực hữu: người theo chủ nghĩa Trotsky và Mao; cộng sản; xã hội chủ nghĩa; dân chủ xã hội (các đảng trung tả như Đảng Lao động ở Anh); tự do (trung lập); bảo thủ và dân chủ Thiên Chúa giáo (cùng những đảng trung hữu khác); phát-xít (gồm quốc xã và dân tộc cực đoan). Ở cả hai thái cực, các đảng đều có xu hướng độc tài, trong khi những đảng gần trung tâm thì dân chủ hơn. Một số nhóm - như người theo đảng Xanh và tự do - thì ở nhiều vị trí khác nhau trong giải phổ này.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/9/91/Estatesgeneral.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét