Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

Tin học căn bản: Di chuyển và sao chép files/folders

DI CHUYỂN VÀ SAO CHÉP FILES/FOLDERS

Di chuyển một file là xóa file đó khỏi vị trí hiện tại và đặt nó vào vị trí mới mà ta qui định. Sao chép một file là đặt một bản sao của file đó vào vị trí mới mà ta qui định. Ta cũng có thể di chuyển và sao chép một folder. Khi đó, ta di chuyển hay sao chép toàn bộ files nằm trong folder đó.

Trong File Explorer, ta có thể di chuyển và sao chép file bằng cách dùng Home tab & nhóm lệnh Organize & nút lệnh Copy to (sao chép sang) hay Move to (di chuyển sang); dùng lệnh Copy (sao chép) hay Cut (cắt) trên shortcut menu của file; hay dùng phím tắt (keyboard shortcuts). Khi dùng các phương pháp này để di chuyển hay sao chép files, ta đang sử dụng clipboard (bảng nhớ tạm), tức vùng lưu trữ tạm thời dành cho files và thông tin mà ta di chuyển hay sao chép từ vị trí này sang vị trí khác.

Ta còn có thể di chuyển files bằng các kéo thả files/folders trong cửa sổ File Explorer. Theo qui ước, nếu ta kéo một file/folder rồi thả vào một vị trí trên ổ đĩa (drive) khác, thì file/folder đó không được di chuyển, mà được sao chép.

Một cách tiết kiệm thời gian khi di chuyển hay sao chép nhiều files/folders là chọn tất cả các files/folders mà ta muốn di chuyển hay sao chép, rồi xem chúng là một nhóm. Sau đây là một số kỹ thuật chọn nhiều files/folders cùng một lúc.

* Chọn files/folders trong ô bên phải của File Explorer

        - Trường hợp files/folders nằm sát nhau: Kích chọn mục đầu tiên, sau đó nhấn và giữ phím Shift xuống, kích chọn mục cuối cùng, rồi thả phím Shift ra; hay kéo con trỏ chuột để tạo một khung bao quanh tất cả các mục mà ta muốn chọn.

        - Trường hợp files/folders không nằm sát nhau: Nhấn và giữ phím Ctrl xuống, kích từng mục mà ta muốn chọn, rồi thả phím Ctrl ra.

        - Trường hợp muốn chọn tất cả các files và folders: Trên Home tab và nhóm lệnh Select, kích nút lệnh Select all.


* Không muốn chọn files/folders trong ô bên phải của File Explorer nữa

        - Trường hợp không muốn chọn một file/folder trong nhóm đã chọn: Nhấn và giữ phím Ctrl xuống, kích vào mục mà ta không muốn chọn nữa, rồi thả phím Ctrl ra.

        - Trường hợp không muốn chọn bấy kỳ files/folders nào nữa: Kích vào một vùng trống trong cửa sổ File Explorer.

-- Nguồn: Joseph J. Adamski, Kathleen T. Finnegan, Sharon Scollard (2014) Các phương diện mới về Microsoft Access 2013.
-- Bài được tập hợp tại Tin học căn bản

1 nhận xét: