Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

Toán học trong vài phút: Số - Numbers

TOÁN HỌC TRONG VÀI PHÚT

SỐ - NUMBERS

Ở mức sơ cấp nhất, số chỉ là tính từ mô tả đại lượng. Chẳng hạn, ta có thể nói, "ba chiếc ghế" hay "hai con cừu". Nhưng thậm chí khi đó là tính từ, bản năng mách ta rằng "hai con dê rưỡi" là vô nghĩa. Như vậy, số có thể có nhiều công dụng và ý nghĩa khác nhau.

Khi người cổ đại dùng số theo nhiều cách khác nhau, số mang ý nghĩa biểu tượng, chẳng hạn hoa Súng biểu thị số 1000 trong chữ tượng hình Ai Cập (trong hình bốn đóa hoa biểu diễn 4000). Mặc dù thú vị về mặt thẩm mỹ, bản thân chữ tượng hình không giúp tính toán dễ dàng. Khi số được dùng rộng rãi hơn, ký hiệu của chúng trở nên đơn giản hơn. Người La Mã đã dùng một ít dấu hiệu cơ bản để biểu diễn được miền số rộng lớn (trong hình bốn chữ M biểu diễn 4000). Tuy nhiên, tính toán với những số lớn vẫn còn phức tạp.

Hệ thống chữ số hiện đại của ta ngày nay kế thừa từ nền văn minh A-Rập thuộc thiên niên kỷ thứ nhất sau Công nguyên. Nhờ dùng cơ số 10, các tính toán phức tạp đã dễ hơn rất nhiều.

-- Nguồn: Paul Glendinning (2013) Toán học trong vài phút: 200 khái niệm được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ nội dung được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/toan-hoc-pho-thong.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét