Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Tin học căn bản: Hiểu cách tổ chức tập tin và thư mục - Understanding How to Organize Files and Folders

HIỂU CÁCH TỔ CHỨC TẬP TIN VÀ THƯ MỤC - UNDERSTANDING HOW TO ORGANIZE FILES AND FOLDERS

Windows lưu hàng ngàn files trong nhiều folders trên đĩa cứng (hard disk). Đây là những tập tin hệ thống (system files) mà Windows cần để hiển thị màn hình Khởi động (the Start screen) và màn hình bàn làm việc (desktop), dùng các ổ đĩa (drives), và thi hành những nhiệm vụ điều hành hệ thống. Để giữ hệ thống được ổn định và để tìm files nhanh chóng, Windows tổ chức folders và files trong một hệ thống phân cấp, hay hệ thống file (file system). Ở vị trí cao nhất (top level) của hệ thống phân cấp, Windows lưu các folders và files quan trọng mà Windows sẽ cần khi khởi động máy tính. Vị trí này được gọi là thư mục gốc (root directory) và thường là ổ C. Trên hình, thư mục gốc chứa tất cả các folders và files trên máy tính. Hình còn cho thấy folders có thể chứa những folders khác. Một máy tính được tổ chức hiệu quả sẽ chứa vài folders trong thư mục gốc, và các folders này sẽ chứa những folders khác, còn gọi là thư mục con (subfolders).

Thư mục gốc ở mức cao nhất (top level) của hard disk và dành riêng cho files và folders hệ thống. Ta không nên lưu công việc của bản thân vào thư mục gốc vì files của ta có thể gây nhiễu Windows hay một ứng dụng nào đó.

Đừng xóa hay di chuyển bất kỳ files hoặc folders trong thư mục gốc của hard disk; vì làm như vậy có thể phá vỡ hệ thống khiến máy tính không khởi động được. Thật sự là không nên tổ chức lại hay thay đổi bất kỳ folder nào chứa software cài sẵn vì Windows dự kiến sẽ tìm files của ứng dụng cụ thể trong những folders nhất định. Trong hình, folders chứa software được lưu ở Mức 2 (Level 2) của hệ thống file. Nếu tổ chức lại hay thay đổi các folders này, Windows không thể định vị và khởi động ứng dụng trong những folders đó. Cũng vậy, không nên thay đổi folder (thường có tên là Windows) chứa hệ điều hành Windows.

Mức 2 còn chứa folder dành cho tài khoản người dùng (user account), chẳng hạn User folder. Folder này chứa tất cả các thiết đặt hệ thống (system settings), sở thích (preferences), và thông tin khác liên quan đến user account. Nó còn chứa những subfolders, chẳng hạn Documents folder, dành cho các files cá nhân. Những folders ở Mức 3 (Level 3) của hệ thống file được thiết kế để lưu các subfoders dành cho những files cá nhân. Ta có thể tạo nhiều subfolders ở Mức 4 (Level 4) khi cần lưu folders và files để tổ chức chúng cho tốt.

Ảnh: Tổ chức files và folders trên hard disk

-- Nguồn: Joseph J. Adamski, Kathleen T. Finnegan, Sharon Scollard (2014) Các phương diện mới về Microsoft Access 2013.
-- Bài được tập hợp tại Tin học căn bản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét