Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

Kiến thức phổ thông: Chân lý - Truth

CHÂN LÝ - TRUTH

Nếu khớp với thực tế, thì phát biểu "Chiếc áo của bạn được làm bằng lụa" là đúng. Phát biểu "Tôi thích chiếc áo của bạn" có thể đúng, nếu người nói không giả dối. Phát biểu thứ nhất bao hàm một chân lý khách quan; liên hệ đến một hiện tượng bên ngoài ("khách thể") và có thể được chứng minh là đúng hay sai. Phát biểu thứ hai bao hàm một chân lý chủ quan, đặc trưng bởi cảm nhận, ý kiến, hay nhận thức của một cá thể ("chủ thể"). Nó không thể được chứng minh là đúng hay sai.

Một số triết gia khẳng định rằng có những chân lý tuyệt đối, trong khi các triết gia khác lại cho rằng chân lý chỉ có tính tương đối. Một số cho rằng chỉ có thể đạt đến chân lý thông qua lý luận từ các nguyên lý đầu tiên, trong khi số khác lại cho rằng chân lý chỉ có thể đạt đến qua trải nghiệm. Một trong những tiên tri thuộc chính dân tộc Crete từng nói: "Người Crete luôn dối trá." Thư gửi Titus, 1: 12–13.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Bài được tập hợp tại Kiến thức phổ thông
-- Ảnh: http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/f/fa/Crete_location_map.png

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét