Thứ Bảy, 29 tháng 3, 2014

Kiến thức phổ thông: Tưởng tượng - Imagination

TƯỞNG TƯỢNG - IMAGINATION

Tưởng tượng là năng lực của con người, cho phép ta nắm bắt điều không xảy ra trước mắt, và thậm chí hình dung được những điều không hiện hữu trong thế giới bên ngoài. Ở trường hợp đầu tiên, tưởng tượng chồng lấn với ký ức; ở trường hợp thứ hai, tưởng tượng thường kết hợp với sáng tạo.

Người ta có thể hỏi liệu điều mà ta tưởng tượng có thật hay không. Tôi có thể tưởng tượng ra một thiên nga đỏ, nhưng con vật đó chưa ai nhìn thấy. Mọi loại hình nghệ thuật (hội họa, âm nhạc, thơ văn, ...) đều ra đời từ tưởng tượng. Trong bối cảnh nghệ thuật, điều này có thể được mô tả là năng lực qua đó ta tổng hợp nên những điều mới từ trải nghiệm của ta về thế giới bên ngoài kết hợp với kiến thức của ta về các qui ước và truyền thống nghệ thuật. Nghệ thuật hàm chứa các đối tượng thực tế và tiến trình thực tế, do con người trải nghiệm với nhiều cường độ khác nhau. Quá trình tạo nên công trình tưởng tượng và quá trình thụ hưởng chúng đều là thực.

Người theo trào lưu Lãng mạn tuyên bố rằng tưởng tượng là năng lực siêu việt của con người, họ đề cao vai trò đơn nhất và trọng tâm của nghệ nhân trong cuộc đời. Nhà thơ Samuel Taylor Coleridge cho rằng "óc tưởng tượng trên hết" phải là "sự lặp đi lặp lại trong tâm thức hữu hạn về hoạt động sáng tác không ngừng bên trong CÁI TÔI vô hạn". Người bạn của ông, William Wordsworth, định nghĩa tưởng tượng là:

... sức mạnh tuyệt đối
Là nhận thức rõ ràng nhất, là biên độ của tâm thức
Và là lý luận, trong niềm hứng khởi cao nhất.

Một nhà thơ thuộc trường phái Lãng mạn khác, Percy Bysshe Shelley, khẳng địng tưởng tượng là "công cụ vĩ đại của tính thiện" - có lẽ bà nhận diện tưởng tượng qua sự cảm thông.

Mặc dù Wordsworth cho rằng lý luận góp phần vào tưởng tượng, di sản của trào lưu Lãng mạn phần lớn lại xem tưởng tượng đối lập với lý luận và/hay khoa học. Nhưng khi con người tư duy, chẳng hạn liên tưởng của Newton giữa hình ảnh táo rơi trên mặt đất và Trái Đất xoay quanh Mặt Trời, rõ ràng một số đột phá khoa học đã diễn ra thông qua những chuyển hóa đột ngột về tưởng tượng.


-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Bài được tập hợp tại Kiến thức phổ thông
-- Ảnh: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhN1tRmWenhmzuOVNMKdu84uD6msKcq_7y8bgorlqrxS0_TvB8KW7YTV6l-2-RGIkm0D-k-mqUUnvcksNs7XOFB8jhzFhnNDtJLfOlSazBoP-n7N0XOP-RNwKxMmR9DSZTnseLw40keqNQ/s1600/Imagination+children.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét