Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Tin học căn bản: Làm việc với files nén

LÀM VIỆC VỚI FILES NÉN

Ta nén file/folder để nó chiếm ít không gian trên đĩa hơn. Sẽ hữu ích khi nén files trước khi chuyển chúng sang nơi khác, chẳng hạn từ đĩa cứng sang đĩa có thể tháo rời hay ngược lại, hoặc chuyển từ máy tính này sang máy tính khác nhờ email, vì như vậy sẽ nhanh hơn. Hơn nữa, nếu ta chỉ có thể gởi nhận files với kích thước hạn chế, việc nén files lớn có thể làm chúng nhỏ lại để có thể gởi nhận được.

Ta có thể nén một hay nhiều files trong File Explorer bằng cách dùng ribbon > Share tab > nhóm lệnh Send > nút lệnh Zip. Windows sẽ lưu files nén vào một kiểu folder nén đặc biệt gọi là archive (kho lưu trữ). File Explorer dùng biểu tượng dây kéo (phéc-mơ-tuya, zipper) để biểu thị folder nén. Để nén thêm files/folders, ta có thể kéo chúng vào folder nén. Ta có thể trực tiếp mở file trong folfer nén, nhưng không thể thay đổi file. Để soạn thảo và lưu file nén, trước tiên ta cần giải nén file đó. Khi giải nén, ta tạo ra một bản sao đã được giải nén, file gốc vẫn nguyên vẹn trong folder nén.

Ta có thể di chuyển và sao chép files/folders trong folder nén đã được mở sẵn sang vị trí khác, nhưng không thể đổi tên. Thông thường, ta giải nén tất cả các files trong folder nén vào vị trí mới.


-- Nguồn: Joseph J. Adamski, Kathleen T. Finnegan, Sharon Scollard (2014) Các phương diện mới về Microsoft Access 2013.
-- Bài được tập hợp tại Tin học căn bản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét