Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

Tin học căn bản: Trình thám hiểm file - File Explorer

TRÌNH THÁM HIỂM FILE - FILE EXPLORER

Để mở File Explorer:

1. Từ màn hình Khởi động (the Start screen), kích phiến Desktop (the Desktop tile) để hiển thị màn hình bàn làm việc (desktop).

2. Trên thanh tác vụ (taskbar) kích nút lệnh File Explorer. Cửa sổ File Explorer mở ra, hiển thị các folders mặc định.

Ta dùng File Explorer (trình thám hiểm file) trong Windows để thám hiểm files và folders trên máy tính. File Explorer hiển thị nội dung trên máy tính bằng việc dùng các biểu tượng (icons) để biểu thị ổ đĩa (drives), folders, và files. Khi mở File Explorer, theo mặc định, nó sẽ hiển thị các folders có sẵn trong Windows. Windows cung cấp những folders này để ta có thể tổ chức files theo loại - như Documents (tài liệu), Music (âm nhạc), Pictures (hình ảnh), và Videos (phim ảnh).

Cửa sổ File Explorer được chia làm hai phần, mỗi phần gọi là một ô (pane). Bên trái là ô lèo lái (navigation pane), chứa các biểu tượng và các liên kết đến những vị trí trên máy tính. Nếu navigation pane hiển thị cùng lúc toàn bộ nội dung trên máy tính, đó có thể là một danh sách rất dài. Thay vì vậy, ta chỉ mở ổ đĩa và folders nào mà ta cần xem nội dung bên trong. Chẳng hạn, để hiển thị hệ thống phân cấp folders và các vị trí khác trên máy tính, ta chọn biểu tượng This PC trong navigation pane, rồi chọn biểu tượng biểu thị một ổ đĩa, chẳng hạn Windows8_OS (C:) hay Removable Disk (F:). Rồi có thể mở và thám hiểm folders trên ổ đó.

Nếu một folder chứa những subfolders chưa được hiển thị ra, một biểu tượng mở rộng (expand icon) xuất hiện bên trái biểu tượng folder. (Tương tự như ổ đĩa.) Để xem folders nằm trong một đối tượng, ta kích (click) vào biểu tượng mở rộng. Khi đó một biểu tượng thu gọn (collapse icon) sẽ xuất hiện cạnh biểu tượng folder. Để xem files nằm trong một folder, ta kích vào biểu tượng folder, và files sẽ xuất hiện trong ô bên phải.

Navigation pane giúp ta thám hiểm máy tính định hướng vị trí hiện tại. Khi ta di chuyển, sao chép, xóa, và thi hành các nhiệm vụ khác với files và folders trong ô bên phải của File Explorer, ta có thể tham khảo navigation pane để thấy những thay đổi đã tác động ra sao trên tổ chức tổng thể của vị trí đã chọn.

Ngoài việc dùng navigation pane, ta có thể thám hiểm máy tính với File Explorer bằng các kỹ thuật lèo lái sau:

* Mở ổ đĩa và folders trong ô bên phải - Để xem nội dung một ổ đĩa hay folder, kích liên tiếp hai lần (double-click) vào biểu tượng ổ đĩa hay folder trong khung bên phải của File Explorer.

* Dùng thanh Địa chỉ (Address bar) - có thể dùng thanh Địa chỉ để chuyển đến một folder khác. Thanh Địa chỉ hiển thị đường dẫn (file path) đến folder hiện thời (đường dẫn cho biết vị trí của một folder hay file.) Kích vào tên của một folder chẳng hạn Documents trong thanh địa chỉ để chuyển đến folder đó, hay kích nút lệnh mũi tên (arrow button) để chuyển đến một vị trí khác trong hệ thống phân cấp folder.

* Kích vào các nút lệnh Back (quay lui), Forward (đi tới), Recent locations (các vị trí hiện thời), và Up to (lên trên) - Dùng những nút lệnh Back, Forward, và Recent locations để chuyển đến các folders khác mà ta đã từng mở. Dùng nút lệnh Up to để chuyển lên folder chứa folder hiện tại.

* Dùng hộp Tìm kiếm (Search box) - Để tìm một file hay folder được lưu trong folder hiện thời hoặc trong các subfolders của folder hiện thời, ta gõ một từ hay một ngữ vào Search box. Việc tìm kiếm sẽ bắt đầu ngay khi ta bắt đầu gõ. Windows sẽ tìm file dựa trên tên file (filename), nội dung trong file, và các thuộc tính khác của file.

Cửa sổ File Explorer

-- Nguồn: Joseph J. Adamski, Kathleen T. Finnegan, Sharon Scollard (2014) Các phương diện mới về Microsoft Access 2013.
-- Bài được tập hợp tại Tin học căn bản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét