Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Kiến thức phổ thông: Chủ nghĩa bảo thủ - Conservatism

CHỦ NGHĨA BẢO THỦ - CONSERVATISM

Trong chính trị, chủ nghĩa bảo thủ là một vị trí thuộc trung hữu và được ủng hộ bởi các nhóm như Đảng Cộng hòa ở Hoa Kỳ, Đảng Bảo thủ Anh, và nhiều đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo ở Âu châu. Có hai khuynh hướng bảo thủ: "bảo thủ xã hội" phản đối "tự do xã hội" về phá thai và hôn nhân đồng giới; trong khi "bảo thủ tài chính" tin vào chính phủ nhỏ gọn và đánh thuế thấp. Nhiều người theo chủ nghĩa bảo thủ trung thành với cả hai khuynh hướng này.

Người theo chủ nghĩa bảo thủ nói chung tôn trọng quyền lực truyền thống - tức quyền lực của vua hay tổng thống, luật pháp, Giáo hội, hay người cha đứng đầu gia đình. Các thể chế đó được xem là nhằm duy trì trật tự xã hội, nếu không thì khía cạnh xấu xa nhất trong bản chất con người sẽ nổi lên. Ẩn sau quan niệm này là sự tôn trọng thứ bậc: con người sinh ra với những khả năng khác nhau và vị trí của họ trong xã hội phản ánh điều này. Hầu hết người theo chủ nghĩa bảo thủ hiện đại đều không muốn bảo vệ quan điểm cha truyền con nối, họ nhấn mạnh rằng tính cơ động của xã hội là có thể đối với người vừa có khả năng vừa mong muốn cải thiện bản thân.

Trên hết, người theo chủ nghĩa bảo thủ tin vào sở hữu tài sản riêng và con người có quyền làm bất kỳ điều gì họ muốn với tài sản thừa kế hay tự làm ra. Có thể có nhiều khuynh hướng về vấn đề này. Một số người theo chủ nghĩa bảo thủ truyền thống tin vào tầm quan trọng của tính cộng đồng trong một quốc gia, trong đó người khá giả phải có nghĩa vụ với người kém may mắn, và nghĩa vụ này phải được thực hiện qua hỗ trợ của nhà nước ở một mức độ nào đó trong các lĩnh vực như y tế và giáo dục, được tài trợ qua chính sách thuế.

Nhưng cũng có nhiều người theo "chủ nghĩa tự do kinh tế" (đừng lầm lẫn với tự do chính trị hay xã hội) tin rằng con đường tốt nhất đưa đến thịnh vượng kinh tế là để thị trường tự do vận hành không cần chính phủ can thiệp dưới dạng điều phối hay thuế khóa. Chủ nghĩa tự do kinh tế đã trở thành một lực lượng mạnh mẽ trong nhiều đảng trung hữu từ những năm 1970.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét