Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

Kiến thức phổ thông: Thuyết Darwin xã hội - Social Darwinism

THUYẾT DARWIN XÃ HỘI - SOCIAL DARWINISM

Thuyết Darwin xã hội bao gồm một chuỗi những niềm tin chính trị, kinh tế, và xã hội dẫn ra từ thuyết tiến hóa qua chọn lọc tự nhiên của Charles Darwin. Thuyết này khởi đầu với nhà chủ trương tự học người Anh Herbert Spencer (1820–1903), ông tổng kết thuyết của Darwin như sau "cái thích nghi tốt nhất sẽ sống còn" và cho rằng điều này đã chứng minh chủ nghĩa tư bản thị trường tự do hoàn toàn, ở đó cạnh tranh được đánh giá cao hơn hợp tác, là đúng. Tuy nhiên, Spencer đã phạm vào một ví dụ điển hình về phép ngụy biện tự nhiên chủ nghĩa, do giả định rằng "cái là" tương tự với "cái phải là".

Thuyết Darwin xã hội đã đưa đến thuyết ưu sinh, một thứ giả khoa học tai tiếng, cho rằng người nghèo giống như "chứng khoán loại bèo" và cần ngăn chặn không cho sinh sản để duy trì cái thích nghi tốt nhất trong quần chúng. Người theo thuyết ưu sinh còn tin rằng các dấu hiệu hành vi chẳng hạn xu hướng đưa đến tội phạm có thể thể hiện trong sinh lý học. Người theo thuyết phân biệt chủng tộc "khoa học" chớp lấy ý tưởng đó, suy diễn sang những người được xem là "hạ cấp" so với bản thân họ.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét