Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 6 - Thêm nhãn và đồ họa

James Perry, Richard Newmark


Chương 6
Tạo và dùng báo cáo


Thêm nhãn và đồ họa


Báo cáo ở Hình 6.21 có hai nhãn, một vài đồ họa đơn giản, và một dấu sang trang. Nhãn thứ nhất là từ Invoice và nhãn thứ hai là Coffee Merchant sau đó là địa chỉ công ty. Đồ họa là hai đường ngang trước và sau các dòng chi tiết cùng hình chữ nhật bao tên và địa chỉ khách hàng. Việc thêm nhãn và đồ họa có thể làm đẹp hóa đơn mà không quá lố. Hãy bắt đầu bằng việc thêm nhãn vào Page Header.

BÀI TẬP 6.31: THÊM NHÃN VÀO PAGE HEADER

1. Kích phải MyInvoiceReportVer3 trong Navigation Pane rồi kích Design View.

2. Tăng chiều cao vùng Page Header bằng cách kéo dải InvoiceID Header xuống khoảng một inch.

3. Kích tab ngữ cảnh Design, nếu cần rồi kích thành phần điều khiển Label trong nhóm Controls thuộc tab ngữ cảnh Design. Kích góc trái trên trong vùng Page Header để định vị nhãn. Sau đó gõ Invoice rồi nhấn Enter. Thành phần điều khiển nhãn chứa từ Invoice và đang được chọn.

4. Kích tab ngữ cảnh Format, kích ô danh sách Font Size trong nhóm Font, gõ 48 rồi nhấn Enter. Nhãn dường như biến mất. Di chuột đến vị trí định cỡ góc phải dưới của nhãn. Khi nó chuyển thành mũi tên hai đầu hình dấu huyền thì kích kép chuột để mở rộng khung nhãn.

5. Lặp lại Bước 3, đặt nhãn vào góc phải trên của vùng Page Header. Gõ nội dung nhãn sau. Chú thích quan trọng: Nhấn Ctrl+Enter để chuyển sang dòng mới bên trong nhãn.

The Coffee Merchant
5998 Alcala Park
San Diego, CA 92110

6. Nhấn Enter để chọn khung nhãn.

7. Kích tab ngữ cảnh Format, kích nút Align Right trong nhóm Font. Kích ô danh sách Font Size, gõ 14, rồi nhấn Enter để hoàn tất việc thiết đặt. Định cỡ lại nhãn bằng cách kéo các vị trí định cỡ của nó cho giống với nhãn công ty ở Hình 6.21.

8. Kéo qua ba trường khách hàng CustomerName, CustAddress, và CityStateZip. Kích và kéo để định vị chúng ở bên phải (nếu cần) vùng InvoiceID Header. Xem Hình 6.28 để tham khảo vị trí hiện thời của các thành phần điều khiển.

Hình 6.28 Vị trí nhãn của báo cáo.

Đồ họa trong hóa đơn trình bày ở Hình 6.21 là hai đường thẳng và một hình chữ nhật. Ta dễ thêm các đồ họa này. Để đường thẳng xuất hiện trước các trường chi tiết đầu tiên, nó phải được đặt trong đầu đề ngay dưới các nhãn cột (Invntory ID, Qty, Item #, …) và ngay trên dải Detail. Tương tự, bạn đặt đường thẳng xuất hiện bên dưới các mục chi tiết cuối cùng (xem Hình 6.21) ngay dưới dải InvoiceID Footer và trước thành phần điều khiển tính toán tổng thành phần.

BÀI TẬP 6.32: THÊM ĐƯỜNG THẲNG VÀ HÌNH CHỮ NHẬT

1. Kích và kéo cạnh trên của dải Header xuống dưới đủ để chứa đường thẳng giữa nó và các nhãn trong InvoiceID Header.

2. Kích nút More trong nhóm Controls thuộc tab ngữ cảnh Design để mở danh sách thành phần điều khiển. Kích nút Line trong nhóm Controls thuộc tab ngữ cảnh Design (báo cáo vẫn ở góc nhìn Design).

3. Nhấn và giữ phím Shift rồi kéo chuột từ cạnh trái của của dải Detail, nhưng ở ngay trên nó, sang phải – vừa quá nhãn Extended. Nhả chuột và phím Shift. (Việc giữ phím Shift trong lúc kéo thành phần điều khiển đường thẳng sẽ giữ đường thẳng luôn nằm ngang.) Dùng các phím mũi tên lên xuống trái phải để điều chỉnh đường thẳng từng khoảng nhỏ.

4. Nhấn Ctrl+C để sao cho đường thẳng đang chọn, kích dải InvoiceID Footer (nó sẽ tô đen), rồi nhấn Ctrl+V để dán một đường thẳng mới vào InvoiceID Footer. Dùng các phím mũi tên để điều chỉnh vị trí của đường thẳng.

5. Với đường thẳng vẫn đang được chọn, nếu cần, nhấn phím mũi tên lên để di chuyển đường thẳng sát cạnh dưới của InvoiceID Footer. Nếu lỡ đặt nó vào vùng Detail thì chỉ việc dùng phím mũi tên xuống để chuyển ngược xuống.

6. Kích nút More trong nhóm Controls thuộc tab ngữ cảnh Design. Kích Rectangle trong nhóm Controls. Đừng kích Option Group mà có một nhãn nhỏ trên đỉnh hình chữ nhật. Bao thông tin khách hàng trong InvoiceID Header bằng cách kích góc trái trên của thông tin khách hàng rồi kéo đến góc phải dưới. Nhả chuột khi hình chữ nhật bao toàn bộ thông tin khách hàng.

7. Để ý là hình chữ nhật sẽ che mất các trường. Kích phải bên trong hình chữ nhật, trỏ đến Position trong pop-up menu, rồi kích Send to Back. Một cách khác, bạn có thể kích Fill/Back Color trong pop-up menu rồi kích Transparent trong bảng màu (xem Hình 6.29).

Hình 6.29 Làm hình chữ nhật trở nên trong suốt.

8. Kích File tab, kích Save As, kích kép Save Object As, gõ MyInvoiceReportVer4 vào ô văn bản Save As, kích OK, rồi kích Home tab.

Hãy duyệt lại đồ họa và nhãn. Print Preview là cách tốt nhất để xem đồ họa và nhãn vừa thêm.

THỬ NGHIỆM

Kích phải MyInvoiceReportVer4 tab rồi kích Print Preview. Access sẽ hiển thị báo cáo hóa đơn giống như khi in ra giấy (xem Hình 6.30). Kích phải MyInvoiceReportVer4 tab rồi kích Close All để đóng nó và mọi cửa sổ khác.

Hình 6.30 Duyệt trước báo cáo hóa đơn (chưa hoàn tất).

Để ý là báo cáo hiển thị nhiều hóa đơn trên một trang. Hóa đơn của từng khách hàng cần ở một trang riêng để dễ dàng gửi đi. Đó là bài tập cho bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét