Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 1 - Tìm hiểu Navigation Pane

James Perry, Richard Newmark


Chương 1
Nhập môn Microsoft Access


Tìm hiểu Navigation Pane


Bên trái cửa sổ cơ sở dữ liệu là Navigation Pane. Navigation Pane là công cụ chính để di chuyển qua lại giữa các đối tượng Access. Đó là nơi quan trọng để mở bảng, hiệu chỉnh câu truy vấn, chạy báo cáo, hiển thị forms, và thực hiện những thao tác khác trên các đối tượng cơ sở dữ liệu. Ở góc phải trên của Navigation Pane là nút đóng/mở. Khi cần nhiều không gian làm việc hơn, hãy kích nút đóng/mở để thu gọn Navigation Pane. Khi bị đóng, chỉ có thanh đóng/mở của Navigation Pane xuất hiện. Để mở lại Navigation Pane, hãy kích nút đóng/mở.

Navigation Pane ở Hình 1.3 thể hiện các đối tượng cơ sở dữ liệu được nhóm theo kiểu đối tượng (object type). Phần trên của Navigation Pane là danh sách bảng cơ sở dữ liệu; bên dưới danh sách bảng là danh sách câu truy vấn rồi đến danh sách forms. Danh sách báo cáo nằm ở đáy Navigation Pane trong ví dụ này. Bạn có thể tổ chức Navigation Pane theo phân loại (categories), và có thể lọc các phần tử trong phân loại bằng phân nhóm (groups). Bạn có thể tùy chỉnh các phân loại trong Navigation Pane bằng cách kích danh-sách-sổ-xuống (drop-down list) trong thanh tiêu đề của Navigation Pane để hiển thị các tùy chọn của nó (xem Hình 1.4). Những tùy chọn đó là Custom (tùy chỉnh), Object Type (kiểu đối tượng), Tables and Related Views (bảng và góc nhìn liên quan), Created Date (thời điểm tạo), và Modified Date (thời điểm thay đổi). Khi mở, các chọn lựa hiện thời của Navigation Pane sẽ được đánh dấu ở bên trái.

Hình 1.4 Các lựa chọn tùy chỉnh cho Navigation Pane.

Custom. Thiết đặt này sẽ tạo một tab mới trong Navigation Pane và bạn có thể đổi tên mặc định Custom Group 1 (nhóm tùy chỉnh 1) sang một tên khác. Hãy kéo thả các đối tượng bạn muốn vào nhóm tùy chỉnh. Nhóm tùy chỉnh đặc biệt hữu ích khi bạn muốn nhóm bảng, câu truy vấn, và các đối tượng khác mà có quan hệ hữu lý lại với nhau. Chẳng hạn, bạn có thể tạo các nhóm tùy chỉnh như “Customers” (khách hàng), “Products” (sản phẩm), hay “Invoices” (hóa đơn) để gom bảng, câu truy vấn, forms, và báo cáo lại với nhau. Sau này ta sẽ tạo các nhóm tùy chỉnh để minh họa khả năng tổ chức tiện lợi này.

Object Type. Thiết đặt Object Type là cách gom nhóm quen thuộc từ những phiên bản trước của Access. Đó chính là tổ chức hiển thị ở Hình 1.3 trong đó các đối tượng được nhóm lại với nhau theo kiểu: bảng, truy vấn, …

Tables and Related Views. Thiết đặt này tự động nhóm các truy vấn, forms, và báo cáo với bảng mà chúng phụ thuộc. Hình 1.5 trình bày một ví dụ về các đối tượng cơ sở dữ liệu của Chương 1 được nhóm theo bảng và các đối tượng liên quan. Chẳng hạn, các đối tượng bên dưới tên nhóm tblProducts sẽ gồm bảng có tên tương tự, 4 câu truy vấn, 2 forms, và 2 báo cáo (rptCustomerInvoicesrptProducts). Góc nhìn về các đối tượng cơ sở dữ liệu này bộc lộ mối quan hệ giữa các đối tượng. Trước phiên bản Access 2007, mối quan hệ giữa các đối tượng rất khó xác định.

Hình 1.5 Tùy chọn Tables and RelatedViews.

Created Date và Modified Date. Hai góc nhìn này, mặc dù có đó nhưng không được nhấn mạnh trong tài liệu này. Chúng cho phép nhóm các đối tượng theo thời điểm tạo hay thời điểm sửa đổi gần nhất. Các tùy chọn này không hữu ích lắm và sẽ không được đề cập nữa.

Trong khi các phân loại giúp tổ chức nên Navigation Pane, các nhóm dưới đầu đề “Filter By Group” trong Navigation Pane sẽ cho phép lọc các mục đã được phân loại. Với phân loại mặc định “Object Type” đã được chọn, bạn có thể kích Tables, Queries, Forms, hay Reports để chỉ hiển thị các mục trong phân nhóm tương ứng mà thôi. Chọn lựa All Access Objects sẽ hiển thị mọi đối tượng. Việc che dấu các nhóm đã chọn thì đơn giản. Chỉ cần kích đầu đề nhóm để che dấu nội dung của nó. Kích lần nữa để hiển thị nó. Chẳng hạn, kích vào nhóm Tables đang mở sẽ che dấu mọi thành phần của nó. Kích lần nữa sẽ hiển thị lại. Việc che dấu và hiển thị các nhóm đã chọn trong Navigation Pane sẽ tăng khả năng điều khiển việc cho phép tên các đối tượng có được liệt kê trong Navigation Pane hay không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét