Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 8 - In hóa đơn Invoice

James Perry, Richard Newmark


Chương 8
Qui trình bán hàng - thu tiền


In hóa đơn Invoice


Cách tạo tài liệu giấy thông dụng nhất trong Access là tạo báo cáo. Tuy nhiên, vì form nhập liệu bán hàng Sale Entry đề cập ở chương này rất giống hóa đơn in giấy, bạn chỉ cần sửa đổi frmSale fsubSale để tạo hóa đơn in giấy. Một đặc trưng của hóa đơn là tổng các trị giá trên dòng sẽ nằm ở đáy phần Detail. Để hoàn thành việc này, bạn tạo một truy vấn để tính tổng các trị giá trên dòng cho hóa đơn in.

Hơn nữa, để tránh thi hành câu truy vấn cho mọi đợt bán trong cơ sở dữ liệu, theo thời gian có thể hàng ngàn, bạn thêm các tham biến để giới hạn tính toán vào những hóa đơn muốn in mà thôi.

BÀI TẬP 8.35: TẠO QRYSUMOFSALELINEEXTENSIONSBYINVOICE

1. Kích Query Design trên CREATE tab. Trong cửa sổ Show Table, kích Queries tab rồi kích kép qrySaleLineItem. Đóng hộp thoại.

2. Kích kép InvoiceID InvoiceLineExtension từ qrySaleLineItem trong Table Pane.

3. Kích Totals (ký hiệu tính tổng) trong nhóm Show/Hide. Vì bạn muốn tổng các trị giá trên dòng cho từng hóa đơn in, hãy để ô Total của InvoiceID là Group By. Đổi ô Total của InvoiceLineExtension thành Sum.

4. Mở Property Sheet bằng cách kích Property Sheet trong nhóm Show/Hide. Gõ Total làm phụ đề Caption cho tổng các trị giá trên dòng. Đóng Property Sheet.

5. Kích Run và bạn sẽ thấy các tổng số tất cả trị giá trên dòng cho từng hóa đơn. Hãy trở về Design View và lưu câu truy vấn với tên qrySumOfSaleLineExtensionsByInvoice.

6. Điều cuối cùng cần làm là thêm tham biến vào ô Criteria của InvoiceID. Gõ Between [First Invoice] and [Last Invoice] (giữa [hóa đơn đầu] và [hóa đơn cuối]). Khi thi hành câu truy vấn bạn được nhắc phải nhập mã hóa đơn đầu và cuối cho miền hóa đơn bạn muốn in.

8. Lưu câu truy vấn.

Hình 8.42. Câu truy vấn được thêm vào Navigation Pane.

9. Thi hành truy vấn bằng cách kích kép qrySumOfSaleLineExtensionsByInvoice. Gõ 100008 trong hộp thoại đầu tiên Enter Parameter Value. Kích OK. Gõ 100023 trong hộp thoại thứ hai. Kích OK.

Bây giờ bạn đã sẵn sàng tạo một bản sao của form nhập liệu bán hàng Sale Entry rồi chuyển thành hóa đơn in. Sản phẩm cuối cùng ở Design View sẽ giống form ở Hình 8.43.

Hình 8.43. Hóa đơn để in trong Design View.

BÀI TẬP 8.36: TẠO FORM HÓA ĐƠN IN

1. Kích frmSale trong Navigation Pane. Nhấn Ctrl+C để sao chép form. Nhấn Ctrl+V để dán, rồi đặt tên là frmSaleInvoiceForPrinting. Sao chép fsubSale rồi đặt tên là fsubSaleInvoiceForPrinting.

2. Mở frmSaleInvoiceForPrinting ở Design View. Kích subform để làm nổi bật đường viền. Kích Property Sheet trong nhóm Tools. Đổi Source Object (trên Data tab) và Name (trên Other tab) từ fsubSale thành fsubSaleInvoiceForPrinting. Chọn Form trong combo box của Property Sheet. Đổi Caption trên Format tab thành frmSaleInvoiceForPrinting.

3. Xóa các thành phần điều khiển sau vì chúng không xuất hiện trong hóa đơn: EmployeeID, CustomerTelephone, CustomerCreditLimit, và CustomerPrimaryContact.

4. Di chuyển các thành phần điều khiển còn lại, ngoại trừ subform, đến các vị trí như Hình 8.43. Giảm độ rộng của nhãn cho khít với nhãn rộng nhất.

5. Kích và kéo tiêu đề Sale Entry đến đỉnh của phần Detail. Đổi tiêu đề thành Invoice. Tăng cỡ font lên 24 points đậm. Kích và kéo thanh Detail lên trên để loại bỏ đầu đề.

6. Sao chép và dán tiêu đề Invoice vào phần Detail của form. Tiêu đề này sẽ dùng cho tên và địa chỉ công ty. Đổi font thành 14 points. Di chuyển và định cỡ ô tiêu đề như Hình 8.43. Gõ tên và địa chỉ công ty như Hình 8.43. Nhấn Shift+Enter để chuyển sang dòng văn bản mới trong ô tiêu đề.

7. Sao chép nhãn của CustomerID và dán vào phần Detail. Đổi thành Sold To:. Định cỡ ô nhãn và di chuyển nó về đúng vị trí (xem Hình 8.43).

8. Đổi Back Style và Border Style cho mọi thành phần điều khiển trong form và subform (kể cả biên bao quanh subform) về Transparent.

9. Thêm tổng các trị giá trên dòng. Mở Property Sheet. Chọn Form từ combo box ở trên đỉnh của Property Sheet. Kích Data tab. Kích trong thuộc tính Record Source. Kích Show Table trong nhóm Query Setup. Thêm qrySumOfSaleLineExtensionByInvoice vào các bảng và câu truy vấn hiện thời rồi kích kép SumOfInvoiceLineExtension để thêm nó vào Criteria Pane. Đóng câu truy vấn và kích Yes để lưu các thay đổi. Lưu form.

10. Kích Add Existing Fields trong nhóm Tools. Kích và kéo SumOfInvoiceLineExtension vào phần Detail bên dưới subform. Di chuyển thành phần điều khiển và nhãn vào vị trí thể hiện ở Hình 8.43. Đổi tên nhãn thành Total. Làm đậm, định cỡ, và canh phải nhãn. Đổi Back Style và Border Style của thành phần điều khiển thành Transparent.

11. Tạo từng hóa đơn trên một trang riêng. Kích Property Sheet và chọn Detail từ combo box ở đỉnh của Property Sheet. Kích Format tab. Kích thuộc tính Force New Page rồi đổi giá trị thành After Section.

12. Lưu các thay đổi. Xem form ở Form View. Kích File tab > Print > Print Preview để xem hóa đơn dưới dạng in. Hình 8.44 là ví dụ của một hóa đơn in. Đóng form.

Hình 8.44. Bản in hóa đơn bán hàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét