Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 1 - Thay đổi các đặc trưng hiển thị bảng

James Perry, Richard Newmark


Chương 1
Nhập môn Microsoft Access


Thay đổi các đặc trưng hiển thị bảng


Có thể thay đổi các thuộc tính hiển thị của bảng bất kỳ bạn đang xem. Chẳng hạn, bạn có thể chuyển các cột bảng sang trái hay phải, thay đổi độ rộng hiển thị một cột, loại bỏ các ô lưới phân chia dòng cột, và đổi kiểu chữ cũng như các đặc trưng của chúng. Khi bạn thay đổi góc nhìn Datasheet, chúng không ảnh hưởng đến cấu trúc và nội dung bảng. Chẳng hạn, nếu bạn chuyển một cột khỏi vị trí hiện thời, cấu trúc bảng không bị ảnh hưởng. Chỉ có các đặc trưng hiển thị của bảng bị ảnh hưởng. Khi bạn đóng bảng mà các đặc trưng hiển thị của nó ở góc nhìn Datasheet đã bị thay đổi, Access sẽ hiển thị hộp thoại “Do you want to save changes to the layout of the table…?” (Bạn có muốn lưu các thay đổi về bài trí của bảng … không?) Việc kích No sẽ bỏ qua mọi thay đổi đặc trưng hiển thị mà bạn đã làm kể từ lần lưu trước. Việc kích Yes sẽ duy trì các thay đổi đặc trưng hiển thị (ở góc nhìn Datasheet) của bảng đó.

Cách dễ nhất để thay đổi các đặc trưng hiển thị bảng là xem bảng ở góc nhìn Datasheet rồi tiến hành định dạng từ nhóm Text Formatting. Hãy thay đổi một vài thuộc tính hiển thị cho bảng hóa đơn tblInvoices. Trước khi bắt đầu bài tập, hãy đảm bảo Access đang chạy và cơ sở dữ liệu Chương 1 đang mở.

BÀI TẬP 1.7: THAY ĐỔI CÁC THUỘC TÍNH HIỂN THỊ BẢNG

1. Trong phân loại Tables, kích phải tblInvoices rồi kích Open trong pop-up menu. Bảng hóa đơn invoices sẽ mở ở góc nhìn Datasheet.

2. Kích tab lệnh ngữ cảnh Fields để hiển thị các nhóm và lệnh của nó.

3. Kích ô bất kỳ trong cột Tax (thuế) rồi kích nút Apply Currency Format (áp dụng định dạng tiền tệ, có hình $) trong nhóm Formatting. Lặp lại bước này cho cột ShipCost (phí vận chuyển). Giờ đây cả hai cột đều hiển thị dấu hiệu tiền trong các giá trị.

4. Chuyển con trỏ chuột đến nút chọn trường (field selector), tức đầu đề cột, của Shipper (nhà vận chuyển). Khi con trỏ chuột ở trên đầu đề cột, nó chuyển thành mũi tên trỏ xuống. Kích Shipper để chọn toàn bộ cột.

5. Kích bên trong nút chọn trường của cột đã được làm tối (không phải dữ liệu bên dưới nút chọn trường), kéo đến biên trái của bảng, rồi thả nút chuột. (Cột vẫn được làm tối sau khi bạn thả nút chuột.)

6. Với cột Shipper vẫn được chọn, kích phải ô bất kỳ bên trong cột. Pop-up menu xuất hiện.

7. Kích Field Width (độ rộng trường) từ danh sách chọn của pop-up menu.

8. Kích nút Best Fit (phù hợp nhất). Cột sẽ định lại cỡ về độ rộng nhỏ nhất mà có thể hiển thị đầy đủ nhãn cột và giá trị rộng nhất trong cột.

9. Lặp lại các bước 4 và 5 cho cột InvoiceDate (thời điểm xuất hóa đơn) để chuyển nó đến cột thứ hai, ngay bên phải cột Shipper mà bạn vừa làm. Kích ô bất kỳ trong cột CompanyID (mã công ty), chẳng hạn, để khử việc chọn cột (xem Hình 1.17).

Hình 1.17 Thay đổi thuộc tính hiển thị bảng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét