Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 1 - Dùng câu truy vấn

James Perry, Richard Newmark


Chương 1
Nhập môn Microsoft Access


Dùng câu truy vấn


Giả sử bạn thuộc phòng tiếp thị của Incredible Cheesecake Company và bạn muốn có danh sách tất cả các khách hàng sống ở Arcata, California. Hơn nữa, bạn muốn danh sách được sắp theo zip code (mã bưu cục). Vì bạn có kế hoạch gửi tài liệu đến các khách hàng đó, bạn muốn tên và địa chỉ khách hàng (kèm theo zip code). Tuy nhiên, bạn không cần mã khách hàng. Để trích thông tin cần thiết, bạn tạo truy vấn bằng cách trưng cho Access một ví dụ về điều bạn muốn. Hình 1.19 trình bày thiết kế và tập kết quả động của câu truy vấn. Nhắc lại là để hiển thị cả hai cửa sổ, bạn sẽ phải sửa giao diện thành “Overlapping Windows” trong hộp thoại Access Options. Một lần nữa, bạn không được khuyên làm thế.

Hình 1.19 Thiết kế và tập kết quả động của một truy vấn.

Hãy thử thi hành câu truy vấn trên để quan sát quá trình hình thành câu hỏi. Câu truy vấn ở Hình 1.19 đã được lưu vào cơ sở dữ liệu Chương 1 với tên qryArcataCustomers. Bằng cách dùng tiền tố “qry” trên mọi tên truy vấn, ta có thể dễ dàng phân biệt câu truy vấn với các đối tượng cơ sở dữ liệu khác.

Một chú thích về việc đặt tên đối tượng: Ta theo qui ước là tên truy vấn có tiền tố qry sau đó là tên truy vấn. Khoảng cách trong tên đối tượng có thể gây phiền hà nên bạn cần tránh. Chẳng hạn, tên qryNewCustomers được chuộng hơn tên qry New Customers, với khoảng cách giữa các từ. Hãy dồn các từ lại với nhau và phân biệt chúng bằng chữ đầu của mỗi từ được viết hoa ngoại trừ tiền tố (tbl, qry, frm, và rpt). Định dạng này được gọi là ký pháp lạc đà (camel case) và được dùng rộng rãi trong công nghiệp phần mềm.

Bài tập kế minh họa việc dùng một truy vấn có sẵn. Đầu tiên hãy khởi động Access nếu cần, và đảm bảo cơ sở dữ liệu Ch01 đang mở, rồi hoàn thành bài tập sau để mở và thi hành một truy vấn.

BÀI TẬP 1.9: THI HÀNH MỘT TRUY VẤN

1. Trong phân loại Queries ở Navigation Pane, kích kép qryArcataCustomers. (Việc kích kép tên đối tượng trong Navigation Pane là cách mở nhanh nhất ở góc nhìn Datasheet.) Một cách khác, bạn có thể kích phải tên truy vấn rồi kích Open trong pop-up menu. Tập động dynaset sẽ xuất hiện hiển thị kết quả truy vấn.

2. Sau khi xem xét kết quả, kích phải tab của câu truy vấn rồi kích Close trong pop-up menu.

Tập động dynaset hiển thị các khách hàng sống ở Arcata, California, sắp theo zip code. Các dòng được trích từ bảng khách hàng tblCustomers. Nếu bạn tò mò về cấu trúc câu truy vấn, hãy kích phải tên câu truy vấn ở Navigation Pane rồi kích Design View (góc nhìn thiết kế) trong pop-up menu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét