Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 3 - Giới thiệu về bảng

James Perry, Richard Newmark


Chương 3
Tạo, nhập liệu, và hiển thị bảng


Giới thiệu về bảng


Thuật ngữ các đối tượng Access (Access objects) ngụ ý nhiều cách bạn có thể lưu và hiển thị thông tin trong bảng. Như hầu hết các hệ cơ sở dữ liệu, Access cung cấp nhiều đối tượng để bạn sử dụng. Bắt đầu với đối tượng cơ bản nhất, các đối tượng bao gồm bảng, câu truy vấn, forms, báo cáo, macros, và modules. Ở chương này, ta chỉ thảo luận sâu về bảng.

Bảng cơ sở dữ liệu, trong bất kỳ hệ cơ sở dữ liệu quan hệ, là đối tượng duy nhất lưu dữ liệu. Tất cả các đối tượng cơ sở dữ liệu khác, chẳng hạn câu truy vấn, báo cáo, và forms đơn thuần thu thập và hiển thị dữ liệu từ bảng. Thông tin được lưu vào một hay nhiều bảng. Bảng bao gồm các dòng và cột. Mỗi dòng chứa mọi thông tin về một mục cụ thể trong bảng. Mỗi dòng còn được gọi là một bản ghi. Các cột thuộc dòng chứa những giá trị riêng biệt cho từng thuộc tính đặc trưng cho dòng. Chẳng hạn, bảng nhân viên trong cơ sở dữ liệu The Coffee Merchant, gọi là tblEmployee, chứa một dòng cho từng nhân viên. Các cột trong bảng nhân viên chứa thông tin về 11 thuộc tính khác nhau của từng nhân viên. Chẳng hạn cột EmpID chứa số định danh nhân viên duy nhất; EmpFName là trường lưu họ của từng nhân viên; và EmpDOB lưu ngày sinh của từng nhân viên. 11 giá trị cho từng nhân viên mô tả đặc trưng của nhân viên đó, có vai trò quan trọng cho việc tạo báo cáo cũng như thông tin hữu ích khác để bộ phận quản lý sử dụng.

Mỗi cột trong bảng chỉ có thể chứa một kiểu dữ liệu. Mặc dù tên chính xác các kiểu dữ liệu này thay đổi tùy thuộc hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMS – Relational Database Management System), chúng đều rút ra từ một tập hợp nhỏ chung. Kiểu dữ liệu của một cột cung cấp ràng buộc cơ bản trên kiểu thông tin có thể nhập vào cột đó. Chẳng hạn, khai báo cột có kiểu số Number sẽ không cho dữ liệu văn bản nhập vào đó. Access hỗ trợ các kiểu dữ liệu liệt kê ở Hình 3.1. Trong các kiểu đã liệt kê, bạn sẽ dùng kiểu đính kèm Attachment, tiền tệ Currency, thời điểm Date/Time, siêu liên kết Hyperlink, số Number, và văn bản Text cho hầu hết dữ liệu trong chương này và nói chung.

Hình 3.1 Các kiểu dữ liệu Microsoft Access.

Việc tạo và thiết kế bảng thì không phức tạp. Bạn làm theo 6 bước cơ bản ở góc nhìn Design sau:

1. Tạo bảng.
2. Chọn và gõ từng tên trường ứng với từng cột bảng rồi gán kiểu dữ liệu duy nhất vào đó.
3. Sửa thuộc tính cột và nhập các thuộc tính khác cho từng cột nếu cần.
4. Tạo chỉ mục cho các cột đã chọn để tăng tốc truy cập dữ liệu.
5. Chọn khóa chính từ một hay nhiều cột bảng.
6. Lưu thiết kế bảng vừa tạo.

Một khi đã thiết kế bảng, bạn hiển thị bảng đó ở góc nhìn Datasheet rồi gõ dữ liệu vào từng cột trên dòng. Khi thiết kế bảng, bạn có thể dùng các khuôn dạng định sẵn, chứa sẵn tên trường và kiểu dữ liệu để tăng tốc việc tạo bảng, hay bạn có thể tạo và thiết kế bảng bằng cách đi theo 6 bước ở trên. Đầu tiên, bạn sẽ học cách tạo bảng bằng cách dùng một khuôn dạng có sẵn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét