Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 3 - Tạo bảng bằng cách dùng khuôn dạng

James Perry, Richard Newmark


Chương 3
Tạo, nhập liệu, và hiển thị bảng


Tạo bảng bằng cách dùng khuôn dạng


Các khuôn dạng bảng là những cấu trúc định sẵn, chứa các cột và kiểu dữ liệu có thể phù hợp nhu cầu ứng dụng cơ sở dữ liệu của bạn. Nếu một khuôn dạng bảng sát nhưng không khớp hoàn toàn điều bạn muốn, bạn có thể sửa một tí để khớp nhu cầu của bạn. Ưu điểm của việc dùng khuôn dạng bảng so với việc tạo bảng từ đầu là tránh hội chứng màn hình “thiết kế bảng trống trơn”. Tình trạng màn hình thiết kế bảng trống trơn có thể gây lo sợ. Việc có một bảng tạo sẵn sát với nhu cầu của bạn có thể tăng tốc quá trình thiết kế bảng vì chỉ cần một vài chỉnh sửa là có được bảng như ý. Chương này nhấn mạnh việc tạo bảng từ đầu vì chúng tôi nghĩ rằng hiểu biết sâu sắc nhất có được từ các chi tiết tạo bảng. Tuy nhiên, bạn cần quen thuộc với qui trình tạo bảng qua khuôn dạng.

Sau khi khởi động Access, màn hình như Hình 3.2 xuất hiện (nếu bạn mở một cơ sở dữ liệu Access trực tiếp từ Windows Explorer bằng cách kích kép, bạn sẽ không thấy màn hình này). Trên đỉnh màn hình bạn có thể tìm các khuôn dạng cơ sở dữ liệu Access trực tuyến bằng cách gõ vào ô Search for online templates. Ở tâm màn hình, bạn sẽ thấy nhiều khuôn dạng có sẵn, bạn có thể kích vào để tải xuống và sử dụng. Chẳng hạn, nếu kích biểu tượng Blank desktop database, Access sẽ tạo một cơ sở dữ liệu mới không chứa bất kỳ đối tượng nào có sẵn. Nếu kích biểu tượng Custom web app, sau này bạn có thể đưa ứng dụng của bạn lên máy chủ SharePoint. Các khuôn dạng khác bao gồm Asset tracking để quản lý tài sản, Contacts để quản lý thông tin liên lạc, …

Hình 3.2 Các khuôn dạng cơ sở dữ liệu có sẵn.

Các bước để tạo một cơ sở dữ liệu từ khuôn dạng được phác họa ở đây. Bạn không cần theo các bước này vì bạn sẽ tạo bảng từ đầu.

Khởi động Access.
Kích một biểu tượng khuôn dạng xuất hiện ở tâm màn hình.
Kích biểu tượng thư mục folder để chuyển đến folder mà bạn muốn tạo một cơ sở dữ liệu mới.
Kích biểu tượng Create ở góc phải dưới cửa sổ. (Access sẽ tạo một cơ sở dữ liệu từ khuôn dạng.)
Nếu cần, kích nút Enable Content trong thanh SECURITY WARNING. Đóng cửa sổ Welcome nếu thấy xuất hiện. Access sẽ tạo các cấu trúc bảng, câu truy vấn, forms, và báo cáo.
Nhập dữ liệu vào bảng.
Đóng cơ sở dữ liệu.
Nếu cần, sửa cấu trúc bảng ở góc nhìn Design rồi lưu.

Hình 3.3 hiển thị cơ sở dữ liệu thông tin liên lạc Contacts với các đối tượng khác nhau (bảng, câu truy vấn, …) trong Navigation Pane.

Hình 3.3 Cơ sở dữ liệu thông tin liên lạc Contacts mẫu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét