Thứ Tư, 6 tháng 4, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 1 - Dùng các tiêu chí chọn phức tạp hơn

James Perry, Richard Newmark


Chương 1
Nhập môn Microsoft Access


Dùng các tiêu chí chọn phức tạp hơn


Giả sử quản lý viên của Incredible Cheesecake Company muốn cô lập mọi dòng hóa đơn trong đó phần trăm giảm giá khác không nhưng bé hơn 11%. Các dòng hóa đơn khách hàng với phần trăm giảm giá bé hơn 11% sẽ được kiểm toán để đảm bảo các đại lượng trong đó là phù hợp. Mặc dù các hóa đơn sẽ không đổi, kết quả sẽ giúp nhân viên tài chính duyệt lại hay điều chỉnh các qui định về giảm giá.

Để đáp ứng yêu cầu trên, quản lý viên có thể tạo truy vấn để trả về mọi dòng trong bảng dòng-hóa-đơn tblInvoiceLines có giá trị trong cột phần trăm giảm giá lớn hơn 0 và bé hơn 11%. Tiêu chí rõ ràng bao gồm hai điều kiện – hai phần trăm khác nhau trong trường hợp này. Hơn nữa, cả hai điều kiện phải đúng để dòng được trả về trong tập động dynaset. Với những tình huống thế này, tiêu chí sẽ dùng toán-tử-logic-và AND. Thật vậy, bạn có thể dùng toán-tử-và AND trong tiêu chí khi bạn chọn dòng dựa trên vùng giá trị trong một cột bảng. Tiêu chí thời điểm bạn đã dùng trước đây (between #2/16/2012# and #2/29/2012#) đã dùng toán-tử-và AND cùng với “between” để lọc dòng.

Với truy vấn này, không phải mọi cột trong bảng dòng-hóa-đơn tblInvoiceLines sẽ được kê ra. Chỉ cần kê ra cột số lượng quantity, đơn giá unit price charged, và phần trăm giảm giá discount. Trong ví dụ này, ta bao gồm một tập con các cột thuộc bảng dòng-hóa-đơn tblInvoiceLines trong tập động dynaset. Để chuẩn bị cho bài tập kế, hãy đóng tất cả các tab bằng cách kích phải một tab bất kỳ rồi kích Close All.

BÀI TẬP 1.11: TẠO CÂU TRUY VẤN VỚI TOÁN-TỬ-VÀ “AND”

1. Kích tab lệnh CREATE rồi kích Query Design trong nhóm Queries.

2. Kích kép tên bảng tblInvoiceLines trong hộp thoại Show Table rồi kích nút Close.

3. Kích Quantity trong danh sách trường bảng tblInvoiceLines, giữ xuống phím Ctrl, rồi kích lần lượt UnitPriceChargedDiscount. Thả phím Ctrl.

4. Kích vào trong bất kỳ trường đã chọn ở danh sách trường bảng, kéo danh sách đó vào ô đầu tiên trong dòng Field, rồi thả nút chuột. Khi bạn thả nút chuột, Access sẽ đặt 3 trường vào 3 ô khác nhau trên dòng Field thuộc lưới QBE.

5. Kích ô tiêu chí Criteria bên dưới cột phần trăm giảm giá Discount rồi gõ >0 and < 0.11 để xác lập tiêu chí chọn. (Đặt một khoảng trống trước và sau từ and. Không cần khoảng trống sau ký hiệu > hay <.) Nhấn Enter hay Tab để hoàn tất việc nhập. Để ý rằng Access tự động viết hoa từ And nếu bạn gõ đúng. Nếu bạn gõ trật, kích ô tiêu chí, sửa lỗi, rồi nhấn Enter.

6. Kích Ascending (tăng dần) trong ô sắp xếp Sort bên dưới cột Quantity để sắp kết quả theo cột Quantity.

7. Kích nút View trong nhóm Results thuộc tab lệnh ngữ cảnh DESIGN để xem kết quả truy vấn (xem Hình 1.22).

Hình 1.22 Dùng toán-tử-và and trong tiêu chí.

8. Khi bạn khảo sát xong tập động dynaset, kích phải tab câu truy vấn rồi kích Close All để đóng mọi cửa sổ đang mở.

9. Kích No khi được hỏi bạn có muốn lưu truy vấn vừa tạo không.

Hãy xét cẩn thận biểu thức trong lưới QBE ở Hình 1.22 trên dòng Criteria cột Discount. Biểu thức đó sẽ lọc dòng, chỉ chọn những dòng có giá trị phần trăm giảm giá Discount thuộc miền giá trị đã cho.

Ba ký hiệu mới và một toán tử logic đã được đưa vào tiêu chí. Toán-tử-và and phân cách hai biểu thức. Điều này qui định vế trái và vế phải đồng thời phải thỏa. Nói cách khác, dòng chỉ được hiển thị nếu giá trị phần trăm giảm giá lớn hơn 0 và bé hơn 0.11.

Bạn rất có thể đã quen với các ký hiệu lớn hơn (>) và bé hơn (<). Đây là hai toán tử so sánh mà Access cung cấp. Danh sách đầy đủ các toán tử so sánh được trình bày ở Hình 1.23. Danh sách các toán tử logic được trình bày ở Hình 1.24.

Hình 1.23 Các toán tử so sánh.

Hình 1.24 Các toán tử logic.

Khi muốn dùng tiêu chí đồng thời trên hai trường trở lên, bạn đặt các điều kiện đó dưới tên cột tương ứng trên dòng Criteria thuộc lưới truy vấn. Chẳng hạn, giả sử bạn muốn liệt kê mọi hóa đơn liên quan đến một nhà vận chuyển cụ thể vào tháng cụ thể trong năm đã cho. Truy vấn này bao gồm một tổ hợp các tiêu chí tương tự các truy vấn bạn đã tạo trong những bài tập trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét