Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 3 - Nhập liệu vào bảng

James Perry, Richard Newmark


Chương 3
Tạo, nhập liệu, và hiển thị bảng


Nhập liệu vào bảng


Khi nhập liệu, bạn đặt dữ liệu vào bảng đã có cấu trúc. Nhập liệu vào bảng thì dễ. Đầu tiên, đảm bảo cơ sở dữ liệu Chương 3 đang mở. Hãy theo các bước ở Bài tập 3.15 để đặt dữ liệu vào bảng khách hàng của bạn. Bạn sẽ dùng ba phương pháp khác nhau để chuyển từ trường này sang trường kia: nhấn Tab, kích trường kế, và nhấn Enter. Bạn có thể chọn phương pháp bạn ưa thích để nhập liệu vào các bảng khác.

BÀI TẬP 3.15: NHẬP LIỆU VÀO MỘT BẢN GHI

1. Kích kép tên bảng tblMyEmployees trong Navigation Pane để mở ở góc nhìn Datasheet. (Theo mặc định, việc kích kép tên bảng sẽ mở bảng ở góc nhìn Datasheet.)

2. Gõ 1301 vào trường mã nhân viên EmpID.

3. Nhấn Tab để đến ô tên EmpFName rồi gõ Patti.

4. Kích ô trống bên dưới cột tên họ EmpLName rồi gõ Stonesifer.

5. Nhấn Enter để đến cột mã chi nhánh EmpDivisionID.

6. Kích mũi tên sổ xuống rồi kích dòng Indianapolis trong danh-sách-sổ-xuống, nhấn Tab để đến cột mã chức danh EmpTitleID.

7. Kích mũi tên sổ xuống ở cột EmpTitleID, kích Sales Associates, rồi nhấn Tab để đến cột phần trăm hoa hồng Rate.

8. Gõ 5, rồi nhấn Enter để nhập phần trăm hoa hồng của Patti là 5% rồi đến cột thời điểm tuyển dụng EmpHireDate.

9. Kích biểu tượng chọn thời điểm Date Picker, kích nút Today để đặt thời điểm tuyển dụng Patti là hôm nay, rồi nhấn Enter để đến cột giới tính Gender.

10. Gõ W (viết tắt của woman, tức phụ nữ) rồi nhấn Enter. Hộp thoại thông báo xuất hiện “Only F or M allowed in this field” (xem Hình 3.19). Trong Bài tập 3.11 bạn đã đặt  thuộc tính của trường này (ràng buộc) để ngăn việc nhập dữ liệu không được phép vào cột. Hơn nữa, để ý rằng thuộc tính mặt nạ nhập liệu Input Mask bạn đã đặt ở Bài tập 3.11 sẽ tự động chuyển ký tự bạn gõ sang chữ hoa.

Hình 3.19 Biểu hiện của một qui tắc hợp lệ.

11. Kích OK để đóng hộp thoại. Nhấn Backspace để xóa dữ liệu hiện thời rồi gõ F.

12. Nhấn Enter để đến trường chú thích EmpNotes.

13. Gõ như sau: She has worked hard her whole career. She embodies a true type A personality. (Cô ấy luôn làm việc chăm chỉ. Cô ấy thực sự có kiểu cá tính A). Nhớ có dấu chấm thứ hai trong trường. Nhấn Enter để đặt dòng văn bản đó vào cột EmpNotes.

Bạn có để ý biểu tượng bút chì nhỏ ở nút chọn dòng của bảng trước khi bạn nhấn Enter ở bước trước không? Biểu tượng bút chì nhỏ biểu thị rằng nội dung của bản ghi đã thay đổi nhưng chưa được lưu vào bảng. Bạn lưu thay đổi vào bảng bằng cách chuyển đến bản ghi khác. Bạn sẽ làm điều đó ngay đây.

Nếu bạn sơ sót bất kỳ đâu trong dòng, chỉ cần dùng các phím mũi tên sang trái hay phải trong trường, hay dùng các phím Backspace hoặc Delete để xóa thông tin. Việc nhấn phím sẽ chèn ký tự vào trường tại vị trí con trỏ chèn. Để sửa giá trị một trường bên trái trường hiện thời, nhấn Shift+Tab liên tục để đặt con trỏ vào trường cần thay đổi. Để làm vị trí chèn nhấp nháy, chỉ cần nhấn F2. Sau đó bạn có thể dùng các phím mũi tên để di chuyển điểm chèn bên trong trường. Nhấn Tab (đi tới) hay Shift+Tab (đi lui) để đến ô khác và đánh dấu toàn bộ giá trị ô đó.

Đây là mẹo hay cần nhớ khi bạn nhập lượng dữ liệu lớn vào trường văn bản. Bạn có thể nhấn Shift+F2 để hiển thị trường trong ô phóng Zoom. Làm thế sẽ cho bạn thấy nhiều dữ liệu hơn bình thường khi gõ. Phần Thử nghiệm sau sẽ minh họa điều này.

THỬ NGHIỆM

Với tblMyEmployees mở ở góc nhìn Datasheet, kích ô chú thích EmpNotes ứng với dòng của Patti Stonesifer. Nhấn Shift+F2 để mở ô phóng Zoom. Kích chuột vào cuối đoạn văn bản, thêm một khoảng trống, rồi gõ What a great resource. (Một tài nguyên quí.) Xem Hình 3.20. Kích nút OK để đóng ô Zoom. Nhấn Enter để đến dòng dữ liệu thứ hai và lưu thay đổi.

Hình 3.20 Ô phóng Zoom.

Bạn sẽ không cần bảng tblMyEmployees nữa. Cơ sở dữ liệu đã có sẵn bảng tblEmployee với nhiều dữ liệu nhân viên và bạn sẽ dùng bảng này trong phần còn lại của chương. Vì vậy hãy xóa bảng.

BÀI TẬP 3.16: XÓA BẢNG VÀ TỰ ĐỘNG XÓA CÁC QUAN HỆ CỦA NÓ

1. Đóng tblMyEmployees; kích phải tên bảng tblMyEmployees trong Navigation Pane rồi kích Delete trong pop-up menu.

2. Kích Yes khi hộp thoại hiển thị khuyến cáo “Do you want to delete the table ‘tblMyEmployees’? Deleting this object will remove it from all groups.” (Bạn muốn xóa bảng ‘tblMyEmployees’ phải không? Việc xóa đối tượng này sẽ loại bỏ nó khỏi tất cả các nhóm.) Khuyến cáo này cho biết có các quan hệ khóa chính và khóa ngoại với các bảng khác (tblEmployeeTitle tblEmployeeDivision).

3. Kích Yes một lần nữa để bảo Access xóa các quan hệ với các bảng khác rồi xóa tblMyEmployees. Access sẽ xóa bảng và loại bỏ tên bảng ra khỏi danh sách bảng trong Navigation Pane.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét