Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 3 - Tổng kết

James Perry, Richard Newmark


Chương 3
Tạo, nhập liệu, và hiển thị bảng


Tổng kết


Chương này đã trình bày cách dùng Access để thiết kế, nhập liệu, và hiển thị bảng. Bạn đã học cách tạo bảng từ khuôn mẫu templates và ngay từ đầu. Ở góc nhìn Design bạn đã tạo cột, đặt kiểu dữ liệu cho cột, và định nghĩa cột tra cứu lookup để hiển thị giá trị từ bảng khác và lưu khóa ngoại. Bạn đã học cách di chuyển, đổi tên, và xóa cột bảng; các hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ cho phép xử lý cột thậm chí sau khi đã nhập liệu vào bảng.

Một khi đã tạo bảng, bạn nhập liệu vào bảng và quan sát tác động của qui tắc kiểm tra hợp lệ cột trong việc hạn chế giá trị có thể nhập vào cột. Bạn đặt giới hạn về kiểu và kích cỡ thông tin người dùng có thể nhập vào cột. Để đặt quan hệ liên bảng, bạn đã học cách thiết lập tính toàn vẹn tham chiếu giữa các bảng bằng cách liên kết khóa chính của bảng này với khóa ngoại của bảng liên quan. Chương đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đặc tả khóa chính khi thiết kế bảng. Bạn biết rằng bảng lưu giữ toàn bộ dữ liệu trong hệ cơ sở dữ liệu.

Góc nhìn Datasheet của bảng hỗ trợ việc sửa. Bạn có thể bố trí lại các cột bảng ở góc nhìn Datasheet mà không ảnh hưởng đến thiết kế trong bảng. Kiểu chữ, kích cỡ chữ, màu sắc, và các đặc trưng hiển thị trường văn bản khác có sẵn trên tab ngữ cảnh DATASHEET cùng các lệnh đổi kiểu dữ liệu cơ bản. Góc nhìn Datasheet của các trường số thậm chí còn cung cấp nhiều chọn lựa định dạng hơn, bao gồm định dạng tiền tệ, phần trăm, dấu phẩy, và gia giảm số vị trí thập phân. Dĩ nhiên, các thay đổi định dạng chỉ là hình thức bên ngoài và không ảnh hưởng đến dữ liệu bên trong. Trên HOME tab trong nhóm Records có lệnh Totals để thêm dòng tổng kết vào góc nhìn Datasheet của bảng và câu truy vấn (Chương 4) bất kỳ. Bạn có thể đặc tả một số hàm gộp cột gồm hàm tổng Sum, hàm trung bình Average, hàm đếm Count (cũng áp dụng cho trường văn bản), hàm giá trị lớn nhất Max, hàm giá trị nhỏ nhất Min, …

Navigation Pane cung cấp nhiều phương tiện tổ chức đối tượng. Các phân loại và nhóm tùy chỉnh trong Navigation Pane có thể được định nghĩa để lưu các đường tắt shortcut đến mọi đối tượng cơ sở dữ liệu. Bạn có thể ẩn các phân loại, nhóm, và đối tượng đơn lẻ trong nhóm. Bằng cách đặt tùy chọn của Navigation Pane, bạn có thể hiển thị các đối tượng ẩn ở dạng mờ, hay biến mất hoàn toàn.

Cuối cùng, bạn biết được các ưu điểm của việc tách bảng khỏi các đối tượng khác khi phát triển ứng dụng cơ sở dữ liệu cho khách hàng. Bằng cách tách bảng khỏi các đối tượng khác, bạn có thể liên kết đến bảng thật mà không ảnh hưởng đến chúng đồng thời tạo câu truy vấn, forms, và báo cáo trong hệ thống phát triển. Bạn liên kết các bảng thông qua nhóm Import & Links thuộc EXTERNAL DATA tab. Bạn có thể chọn liên kết với nhiều kiểu dữ liệu khác nhau, nhưng chương này chỉ minh họa việc liên kết đến các cơ sở dữ liệu Access khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét