Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 3 - Tổ chức bảng vào các phân loại tùy chỉnh

James Perry, Richard Newmark


Chương 3
Tạo, nhập liệu, và hiển thị bảng


Tổ chức bảng vào các phân loại tùy chỉnh


Một cách tùy chỉnh tiện lợi các đối tượng cơ sở dữ liệu trong Navigation Pane là đặt chúng vào một hay nhiều phân loại tùy chỉnh. Bạn tạo một phân loại tùy chỉnh bằng cách đổi tên phân loại Custom (có sẵn) hay tạo một phân loại mới và tùy ý đặt tên – như bạn đã làm ở trên. Tốt nhất là giữ cho số phân loại tùy chỉnh và các nhóm thuộc từng phân loại ở mức độ tối thiểu để dễ dàng tìm kiếm đối tượng trong cơ sở dữ liệu. Các phân loại và nhóm tùy chỉnh có tính cục bộ trong cơ sở dữ liệu mà bạn đã tạo chúng. Nói cách khác, bạn không thể chuyển phân loại và nhóm tùy chỉnh sang các cơ sở dữ liệu khác – mặc dù bạn có thể tạo lại chúng trong các cơ sở dữ liệu khác. Một khi bạn đã tạo nhóm tùy chỉnh trong phân loại tùy chỉnh bất kỳ, bạn có thể đặt các đường tắt (shortcuts) đến đối tượng cơ sở dữ liệu vào nhóm – không phải bản thân các đối tượng đó. Giả sử bạn đã tạo phân loại tùy chỉnh Managerial và nhóm tùy chỉnh CEOReports trong phân loại đó. Bạn tham chiếu đến một báo cáo bằng cách đặt một đường tắt shortcut vào nhóm CEOReports – rất giống việc bạn tạo đường tắt shortcuts trên Windows desktop đại diện cho chương trình thật sự lưu trong các thư mục folders trên đĩa của bạn. Access cho phép bạn tạo nhiều đường tắt shortcuts đến các đối tượng cơ sở dữ liệu – mỗi đường tắt shortcut trong một nhóm khác nhau. Điều này đặc biệt tiện lợi khi một báo cáo hay form có ích cho hai hay nhiều nhóm người dùng khác nhau được đại diện bởi hai nhóm trong một phân loại ở Navigation Pane. Bất kỳ khi nào bạn xem bất kỳ phân loại tùy chỉnh và các nhóm trong đó ở Navigation Pane, bạn luôn thấy đường tắt shortcuts đến các đối tượng. Bạn có thể dễ dàng nhận diện các đường tắt shortcuts nhờ mũi tên nhỏ nằm kế biểu tượng ở góc trái dưới.

BÀI TẬP 3.25: THÊM ĐỐI TƯỢNG VÀO MỘT NHÓM TÙY CHỈNH

1. Kích menu ở đỉnh Navigation Pane rồi kích Managers, phân loại mới bạn đã tạo ở các bài tập trước.

2. Mở rộng Navigation Pane để hiển thị tên nhóm tùy chỉnh bằng cách kéo cạnh phải của Navigation Pane sang phải.

3. Trong nhóm Unassigned Objects, kích tblEmployee rồi kéo nó vào trong tên nhóm Employee Data Entry Form. Một đường tắt shortcut đến tblEmployee sẽ xuất hiện trong nhóm Employee Data Entry Form.

4. Đây là một cách khác để đặt một đường tắt shortcut đối tượng vào nhóm tùy chỉnh: kích phải tblEmployeeTitle trong nhóm Unassigned Objects, trỏ đến Add to group trong pop-up menu, rồi kích Employee Title Form trong menu phân cấp (xem Hình 3.29). Access sẽ đặt một đường tắt shortcut vào nhóm Employee Title Form. Để ý rằng nhóm Unassigned Objects chỉ còn chứa một đối tượng – tblEmployeeDivision – vì nó chưa được đặt vào bất kỳ nhóm tùy chỉnh nào.

Hình 3.29 Thêm đường tắt shortcut đối tượng vào nhóm tùy chỉnh.

Bạn có thể che nhóm Unassigned Objects để người dùng không phải bối rối với những đối tượng và phân loại mà họ không dùng. Bạn đã làm việc này với các nhóm chuẩn trong một bài tập trước. Để ôn lại, hãy che nhóm Unassigned Objects.

BÀI TẬP 3.26: CHE NHÓM UNASSIGNED OBJECTS

1. Kích phải menu ở đỉnh Navigation Pane rồi kích Navigation Options trong pop-up menu.

2. Kích tên nhóm Managers trong khung Categories.

3. Ở khung Groups for “Managers”, xóa ô Unassigned Objects (xem Hình 3.30).

Hình 3.30 Che nhóm Unassigned Objects.

4. Xóa ô Show Hidden Objects để các nhóm ẩn không xuất hiện.

5. Kích OK để hoàn tất thủ tục này và đóng hộp thoại Navigation Options.

Bạn có thể thấy tên phân loại Managers xuất hiện ở đỉnh Navigation Pane. Bên dưới đó là hai nhóm tùy chỉnh Employee Data Entry FormEmployee Title Form. Ta nhận ra rằng tên nhóm không mô tả được các đối tượng mà chúng chứa. Chúng đơn thuần minh họa cách bạn có thể tạo nhóm với tên bạn muốn đặt.

Làm thế nào bạn hiển thị lại Navigation Pane “chuẩn” với các kiểu đối tượng và tên nhóm chuẩn của chúng? Dễ thôi. Chỉ việc kích Navigation Pane menu rồi kích tên phân loại Object Type.

THỬ NGHIỆM

Kích Navigation Pane menu rồi kích tên phân loại Object Type. Khung Navigation Pane sẽ hiển thị nhóm Tables thuộc phân loại All Access Objects.

Việc dọn dẹp các phân loại và nhóm của bạn cũng quan trọng. Đôi khi, bạn cần loại bỏ nhóm hay toàn bộ phân loại. Ta sẽ làm điều đó trong bài tập sau đây.

BÀI TẬP 3.27: XÓA PHÂN LOẠI TÙY CHỈNH VÀ CÁC NHÓM CỦA CHÚNG

1. Kích phải menu ở đỉnh Navigation Pane rồi kích Navigation Options trong pop-up menu. Hộp thoại Navigation Options xuất hiện.

2. Kích Managers trong khung Categories, rồi kích nút Delete Item.

3. Kích OK để xác nhận việc xóa phân loại và tất cả các nhóm nó chứa. Access sẽ loại bỏ phân loại tùy chỉnh Managers và xóa các nhóm cùng đường tắt shortcut mà nó chứa.

4. Kích OK để đóng hộp thoại Navigation Options.

Hãy xác thực rằng nhóm Managers đã bị xóa, nếu bạn muốn, bằng cách kích Navigation Pane menu. Để ý rằng không còn phân loại Managers – chỉ có Custom, Object Type, xuống đến Modified Date xuất hiện trong danh sách phân loại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét