Thứ Năm, 12 tháng 5, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 3 - Sửa cỡ và bố trí lại cột

James Perry, Richard Newmark


Chương 3
Tạo, nhập liệu, và hiển thị bảng


Sửa cỡ và bố trí lại cột


Việc sửa cỡ của cột bảng ở góc nhìn Datasheet sẽ cho bạn hiển thị cột khác với chiều rộng mặc định. Chẳng hạn, cột chức danh nhân viên EmpTitleID rất có thể quá hẹp để có thể thấy toàn bộ chức danh liên quan – những chức danh được trích từ bảng tblEmployeeTitle. Tương tự, bạn có thể tiết kiệm không gian màn hình bằng cách thu hẹp những cột quá rộng. Bạn có thể di chuyển cột khỏi vị trí mặc định do góc nhìn Design qui định mà không thực sự tác động đến thiết kế bảng. Chẳng hạn, có thể hiển thị thời điểm tuyển dụng nhân viên ở sát biên trái; hay có thể dời cột khóa chính EmpID về sát biên phải để các cột tên ở sát biên trái trong góc nhìn Datasheet.

BÀI TẬP 3.17: SỬA CỠ VÀ BỐ TRÍ LẠI CÁC CỘT BẢNG Ở GÓC NHÌN DATASHEET

1. Kích phải tblEmployee rồi kích Open trong pop-up menu để mở bảng ở góc nhìn Datasheet.

2. Di chuyển con trỏ chuột đến dòng đầu đề cột ở giữa EmpFName và EmpLName. Khi con trỏ chuột chuyển thành mũi tên trái phải thì kích kép để sửa cỡ cột về dữ liệu rộng nhất hay nhãn rộng nhất. EmpLName sẽ mở rộng để hiển thị toàn bộ tên cột.

3. Tương tự bước 2, kích kép cạnh phải của tên cột EmpLName để mở rộng cột đó một tí.

4. Kích kép cạnh phải của nhãn EmpTitleID để mở rộng nó. Bây giờ có thể thấy toàn bộ chức danh nhân viên dài nhất.

5. Di chuyển chuột đến nhãn cột EmpFName. Khi con trỏ chuột chuyển thành mũi tên trỏ xuống, kích và kéo qua EmpLName để cả hai cột được chọn. Thả chuột. (Bạn có thể thấy chúng được chọn vì cả hai cột chuyển màu xanh nhạt và được bao quanh bởi hình chữ nhật màu hồng.)

6. Kích nhãn cột EmpFName hay nhãn cột EmpLName và kéo hai cột sang trái cho đến khi xuất hiện vạch đứng đen đậm ở bên trái cột EmpID. Thả chuột để hoàn tất quá trình di chuyển cột. Bây giờ tên và họ ở bên trái khóa chính.

7. Kích phải tblEmployee, kích Close, rồi kích Yes khi được hỏi “Do you want to save changes to the layout…?” để lưu thay đổi cách bài trí bảng.

8. Kích kép tblEmployee trong Navigation Pane để kiểm chứng là thay đổi cách bài trí đã được lưu.

Nếu bạn muốn biết bạn có thay đổi thiết kế của tblEmployee hay không, hãy thực hành phần Thử nghiệm để có đáp án.

THỬ NGHIỆM

Kích phải tblEmployee trong Navigation Pane rồi kích Design View. Để ý rằng cột EmpID vẫn ở cột biên trái của thiết kế bảng – khác với góc nhìn Datasheet của tblEmployee. Kích phải tblEmployee rồi kích Close.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét