Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 3 - Liên kết đến bảng Access ngoại

James Perry, Richard Newmark


Chương 3
Tạo, nhập liệu, và hiển thị bảng


Liên kết đến bảng Access ngoại


Việc liên kết bảng trong một cơ sở dữ liệu đến bảng thực sự được lưu trong một cơ sở dữ liệu khác có một số ưu điểm bao gồm những ưu điểm đã được đề cập ở trên. Nó cũng có vài nhược điểm. Bảng liên kết là lý tưởng với nhiều người dùng cùng chia sẻ một cơ sở dữ liệu qua mạng. Từng người dùng có một cơ sở dữ liệu chứa liên kết (links) đến các bảng ở cơ sở dữ liệu trung ương. Như vậy, từng người dùng luôn thấy được mọi dữ liệu doanh nghiệp hầu như mới nhất trong cơ sở dữ liệu. Như đã đề cập ở trên, người phát triển tự do sửa các đối tượng ứng dụng mà không ảnh hưởng dữ liệu doanh nghiệp. Việc liên kết bảng thay vì lưu bản sao của chúng sẽ giảm kích cỡ của hầu hết cơ sở dữ liệu, giúp dễ dàng mang chuyển cơ sở dữ liệu sang máy tính khác. Nhược điểm nổi bật của bảng liên kết là không thể thay đổi chúng ở góc nhìn Design. Tuy nhiên, đây cũng là ưu điểm vì nó không cho người dùng thiếu kinh nghiệm hay không có thẩm quyền thay đổi thiết kế bảng.

Bài tập kế sẽ tóm lược cách tạo liên kết đến các bảng ở một cơ sở dữ liệu khác. Với bài tập này, bạn sẽ không dùng cơ sở dữ liệu Chương 3.

BÀI TẬP 3.28: LIÊN KẾT BẢNG TRONG MỘT CƠ SỞ DỮ LIỆU ACCESS KHÁC

1. Nếu cơ sở dữ liệu Chương 3 đang mở, kích FILE tab rồi kích Close trong danh sách menu để đóng. Cơ sở dữ liệu sẽ đóng nhưng Access vẫn mở.

2. Với màn hình Microsoft Access đang mở, kích lệnh Open Other Files.

3. Kích Computer, rồi kích nút lệnh Browse. Định vị cơ sở dữ liệu Developer.

4. Kích Developer để chọn rồi kích Open để mở cơ sở dữ liệu. Navigation Pane sẽ hiển thị các đối tượng truy vấn Queries, Forms, và báo cáo Reports. Hiện giờ cơ sở dữ liệu không chứa bảng. Kích nút Enable Content nếu thấy xuất hiện.

5. Kích EXTERNAL DATA tab, rồi kích nút Access trong nhóm Import & Link, hộp thoại Get External Data xuất hiện.

6. Kích nút Browse, đến thư mục folder chứa cơ sở dữ liệu Client, kích tên cơ sở dữ liệu Client trong hộp thoại File Open, rồi kích Open. Hộp thoại Get External Data lại xuất hiện.

7. Kích nút radio Link to the data source by creating a linked table (xem Hình 3.32), rồi kích OK. Hộp thoại Link Tables xuất hiện (xem Hình 3.33).

Hình 3.32 Hộp thoại Get External Data.


Hình 3.33 Hộp thoại Link Tables.

8. Kích Select All để chọn tất cả các bảng trong danh sách, rồi kích OK. Nhóm Tables ở Navigation Pane tự động xuất hiện chứa tên các bảng liên kết. Để ý mũi tên nhỏ ở bên trái từng tên bảng. Đây là chỉ dấu cho biết bảng được liên kết với bảng trong một cơ sở dữ liệu khác, chứ không được lưu trữ ở đây.

9. Mở một bảng liên kết để đảm bảo quá trình liên kết hoạt động tốt: Kích kép tblInvoiceLines trong nhóm Tables để mở ở góc nhìn Datasheet. Bảng sẽ mở và hiển thị các dòng đầu tiên trong 6149 dòng.

Như đã đề cập trước đây, bạn không thể sửa thiết kế bảng từ cơ sở dữ liệu chứa liên kết bảng. (Tuy nhiên bạn có thể thêm dữ liệu, sửa dữ liệu, hay xóa dòng.) Để củng cố khái niệm này, hãy làm Thử nghiệm sau.

THỬ NGHIỆM

Với bảng tblInvoiceLines đang mở ở góc nhìn Datasheet, kích phải tblInvoiceLines tab, rồi kích Design View trong pop-up menu. Góc dưới phải xuất hiện thông báo This property cannot be modified in linked tables (Thuộc tính này không thể được sửa trong bảng liên kết).

Bạn đã hoàn thành Chương 3. Hãy đóng Access.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét