Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 4 - Các kiểu truy vấn

James Perry, Richard Newmark


Chương 4
Tạo và dùng câu truy vấn


Các kiểu truy vấn


Có hai kiểu truy vấn tổng quát bạn có thể dùng. Chúng được gọi là truy vấn chọn và truy vấn hành động. Truy vấn chọn (selection queries) cho phép bạn tra và hiển thị dữ liệu từ một hay nhiều bảng hoặc câu truy vấn mà không thay đổi bất kỳ bảng. Truy vấn hành động (action queries) cho phép bạn sửa, chèn, tạo, và xóa các tập dữ liệu trong cơ sở dữ liệu của bạn – nói cách khác, sửa nội dung bảng theo một cách nào đó. Chương này cung cấp rất nhiều ví dụ về hai kiểu truy vấn, nhưng sẽ nhấn mạnh đến truy vấn chọn.

Truy vấn chọn nêu câu hỏi cho cơ sở dữ liệu. Không như bảng, vốn lưu thông tin, câu truy vấn ra lệnh cho hệ cơ sở dữ liệu tích cực tìm trong bảng đã định để trả lời câu hỏi. Chẳng hạn, bạn có thể dùng một truy vấn để trả về danh sách tất cả nhân viên ở chi nhánh San Diego theo thứ tự phòng ban và tên họ trong phòng ban đó. Một truy vấn có thể dùng để liệt kê tất cả hóa đơn đã trễ hạn hơn 30 ngày. Mặc dù bạn có thể làm nhiều việc với datasheets – bao gồm sắp xếp, sửa, lọc, và in – bạn nhanh chóng nhận ra rằng việc xử lý bằng tay ở góc nhìn Datasheet của bảng thì hạn chế và mất thời gian. Truy vấn là phương án tốt. Truy vấn chọn cho bạn cách tiện lợi để lọc, sắp xếp, và xử lý dữ liệu. Hơn nữa, bạn có thể lưu câu truy vấn để có thể lặp lại thao tác đó trên một hay nhiều bảng. Chẳng hạn, bạn có thể tạo truy vấn để khảo sát cơ sở dữ liệu của hệ thống đặt chỗ hàng không và trả về danh sách tên các hành khách trên chuyến bay Flight 590 thuộc hãng hàng không American Airlines từ San Diego đi Chicago. Bằng việc tạo truy vấn để tìm dữ liệu chuyến bay, trích tên hành khách trên chuyến bay cụ thể, rồi sắp chúng theo thứ tự tên tăng dần, bạn đã tự động qui trình tra cứu thông tin nhiều bước. Tuần tới khi bạn thi hành câu truy vấn đã lưu, cùng một câu truy vấn (định nghĩa đã lưu) sẽ trả về kết quả hoàn toàn mới. Kết quả đó được gọi là là tập động dynaset, là bảng tạm. Câu truy vấn cơ sở dữ liệu tìm trên bảng rồi tạo kết quả có cấu trúc bảng được gọi là tập đóng (closed set).

Truy vấn hành động sửa nội dung của một hay nhiều bảng theo một cách nào đó. Truy vấn sửa, một trong những kiểu truy vấn hành động, sẽ sửa giá trị trong một hay nhiều cột dựa trên các tiêu chí nhằm hạn chế những dòng phải sửa. Các truy vấn hành động khác gồm truy vấn tạo bảng Make Table, truy vấn xóa Delete, và truy vấn nối đuôi Append. Truy vấn tạo bảng Make Table sẽ tạo một bảng mới từ cấu trúc và nội dung của bảng hiện thời. Truy vấn xóa Delete sẽ xóa dòng khỏi bảng dựa trên các tiêu chí chọn hay lọc nào đó. Truy vấn nối đuôi Append sẽ chép các dòng đã chọn từ một bảng rồi đặt chúng vào một bảng khác. Truy vấn sửa Update là phương án tốt nhất khi bạn muốn tăng 10 phần trăm giá bán lẻ của từng sản phẩm cà phê trong kho. Có thể phải sửa hàng trăm giá, nếu sửa bằng tay (mỗi lần một mặt hàng) sẽ tốn thời gian và dễ mắc lỗi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét