Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 3 - Ẩn cột và đóng băng cột

James Perry, Richard Newmark


Chương 3
Tạo, nhập liệu, và hiển thị bảng


Ẩn cột và đóng băng cột


Đôi khi bạn không muốn thấy và in tất cả các cột trong bảng. Nhưng bạn không thể xóa cột bạn không muốn thấy ở góc nhìn Datasheet vì như vậy sẽ hủy dữ liệu quan trọng và có thể phá vỡ các quan hệ đã được thiết lập giữa các bảng. Chẳng hạn, hiện thời bạn có thể muốn ẩn các cột EmpID, EmpPhone, và EmpNotes ở góc nhìn Datasheet. Tương tự, bạn có thể muốn đóng băng các cột tên và họ sao cho việc cuộn sang phải không làm các cột đó ẩn vào bên trái màn hình. Hành động đó – giữ cho cột vẫn hiển thị khi cuộn ngang – gọi là đóng băng (freezing) cột. Bài tập kế sẽ chỉ cách ẩn cột và đóng băng cột.

BÀI TẬP 3.18: ẨN CỘT

1. Kích kép tblEmployee trong Navigation Pane để mở bảng ở góc nhìn Datasheet.

2. Kéo chuột qua các nhãn cột EmpID EmpPhone để chọn cả hai cột. (Chúng cần ở cạnh nhau nếu bạn đã hoàn thành Bài tập 3.17 ở trên.)

3. Kích phải bất kỳ nơi nào trong các cột đã chọn rồi kích Hide Fields trong pop-up menu. Access sẽ ẩn hai cột. (Bạn có thể hiển thị bảng ở góc nhìn Design để xác tín rằng hai cột vẫn tồn tại nhưng không được hiển thị.)

4. Để tblEmployee mở ở góc nhìn Datasheet.

Việc đóng băng cột đặc biệt hữu ích khi các cột bảng ở góc nhìn Datasheet nằm ngoài biên phải màn hình. Việc đóng băng các cột bên trái sẽ duy trì việc hiển thị chúng khi bạn cuộn sang phải ở góc nhìn Datasheet.

BÀI TẬP 3.19: ĐÓNG BĂNG CỘT

1. Kéo chuột qua các nút chọn cột của EmpFName EmpLName để chọn cả hai cột.

2. Kích bất kỳ nơi nào trong các cột đã chọn rồi kích Freeze Fields trong pop-up menu. Không có gì xảy ra, nhưng Access đã đóng băng hai cột đó ở biên trái (xem Hình 3.21).

Hình 3.21 Đóng băng cột ở góc nhìn Datasheet.

3. Kích bất kỳ nơi nào bên ngoài các cột đã chọn để không chọn chúng nữa.

4. Kéo thanh cuộn nằm ngang sang phải để thấy rằng EmpDivisionID và các cột bên phải bị cuộn mất. Các cột EmpFName và EmpLName vẫn được hiển thị ở bên trái Datasheet.

Việc khử ẩn và khử đóng băng không khó. Chỉ cần nhớ kích phải đầu đề cột .

BÀI TẬP 3.20: KHỬ ẨN VÀ KHỬ ĐÓNG BĂNG CỘT

1. Kích phải đầu đề cột bất kỳ rồi kích Unhide Fields. Mẹo: Nếu không thấy “Unhide Fields” trong pop-up menu, rất có thể bạn đã kích phải vào trong nội dung cột – một trong những ô thuộc cột đó, chứ không phải đầu đề. Hãy thử lại lần nữa. Access sẽ hiển thị hộp thoại Unhide Columns cho biết những cột hiển (ô được đánh dấu) và những cột ẩn (ô không được đánh dấu). Xem Hình 3.22.

Hình 3.22 Khử ẩn cột ở góc nhìn Datasheet.

2. Kích các ô EmpID EmpPhone để đánh dấu chúng rồi kích Close để đóng hộp thoại.

3. Kích phải đầu đề cột bất kỳ rồi kích Unfreeze All Fields (khử đóng băng tất cả các trường).

Tất cả các cột tblEmployee đều xuất hiện và các cột tên cũng như họ không còn bị đóng băng. Hãy để tblEmployee mở ở góc nhìn Datasheet. Khi bạn đóng góc nhìn Datasheet, Access sẽ hỏi bạn có muốn lưu thay đổi cách bài trí không. Bạn có thể kích Yes để duy trì thay đổi cách bài trí (ẩn, đóng băng, …) hay kích No để bỏ qua. Trong trường hợp này, bạn đã không sửa gì nên kích gì cũng được khi bạn đóng góc nhìn Datasheet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét