Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Kiến thức phổ thông: Tiểu thuyết - Novel

Từ ba trăm năm nay, tiểu thuyết đã trở thành thể lại văn học nổi bật. Trước đó, thơ ca - đặc biệt là sử thi - đứng hàng đầu. Các thiên sử thi như Iliad của Homer, Aeneid của Virgil và Thiên đường đã mất của Milton đề cập những chủ đề lớn, thường lấy từ thần thoại hay kinh thánh, có các thần linh và các vị anh hùng. Trái lại, tiểu thuyết phần lớn (không phải toàn bộ) trình bày một thế giới thường ngày, dễ nhận biết, với những nhân vật, dù hư cấu, sống cuộc đời chẳng khác với người đọc là bao.

Tiểu thuyết văn xuôi xuất hiện từ thời cổ đại, chẳng hạn tác phẩm Satyricon của nhà văn La Mã Petronius. Đến thời Trung cổ và thời Phục hưng, nhiều chuyện kể, ngụ ngôn, truyện lãng mạn trở nên thông dụng trong nhóm thiểu số những người có học thức. Đó là ước vọng và mơ mộng về các cuộc tình lãng mạn, với nhiều câu chuyện về các nàng trinh nữ khổ đau và những chàng hiệp sĩ hào hoa, chúng đã bị chế nhạo qua tác phẩm thường được công nhận là tiểu thuyết thật sự đầu tiên, Don Quixote, của nhà văn Tây Ban Nha Miguel de Cervantes. Nỗi day dứt giữa ảo tưởng hiệp sĩ của Don Quixote già nua và thực tế đời sống hiện đại mà ông ta đang trải đã gây nhiều xúc động.

Tính phổ biến của tiểu thuyết gia tăng nhanh chóng trong thế kỷ mười tám, nhờ sự lan tỏa của khả năng đọc viết. Các nhà văn đã dùng nhiều kỹ thuật và phương pháp khác nhau. Một số tăng thêm vẻ như thật bằng cách dùng một nhân vật kể chuyện ở ngôi thứ nhất, chẳng hạn nhân vật chính trong tác phẩm Robinson Crusoe của Daniel Defoe (1719), giống như một tự truyện. Các nhà văn khác lại trình bày câu chuyện dưới dạng những bức thư - tác phẩm Clarissa của Samuel Richardson (1747–8) là ví dụ tiêu biểu cho phương pháp này.

Rất nhiều thể loại đã xuất hiện, từ truyện kinh dị thời Phục hưng cho đến tình sử, nhưng trong thế kỷ mười chín tiểu thuyết đã trở nên duy thực, trình bày một mặt cắt ngang của xã hội đương đại, đồng thời quan tâm đến sự phát triển của từng nhân vật cũng như tính phức tạp của cốt truyện. Sự xuất hiện của Chủ nghĩa Tân thời vào đầu thế kỷ hai mươi đã lật đổ nhiều qui ước trong tiểu thuyết - mặc dù cơn sốt thử nghiệm này cho thấy đây có vẻ là một hiện tượng nhất thời.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Nguồn ảnh: http://www.newyorker.com/online/blogs/books/sam-sacks-death-of-novel.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét