Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2013

Kiến thức phổ thông: Tình yêu - Love

Ngày nay, khi nghe đến tình yêu, điều đầu tiên ta nghĩ đến là niềm khao khát và đam mê của người này với người kia - tức tình yêu "lãng mạn". Người theo thuyết nam nữ bình quyền thì phản đối nghĩa này vì đó chẳng qua là một kiến lập văn hóa nhằm củng cố ưu thế của nam giới, trong khi các nhà sinh học xã hội lại khẳng định rằng chức năng của nó là tiến hóa, liên quan đến chọn lọc giới tính.

Người Hy Lạp cổ đại phân biệt ba dạng tình yêu: tình bạn (philos); tình yêu nhục dục (eros); và tình yêu vị tha quên mình (agape). Agape là từ được dùng trong văn bản Hy Lạp nguyên thủy của Thánh Paul (1 Corinthians 13:13) - "Và giờ đây còn lại ba điều: đức tin, niềm hy vọng và tình yêu. Nhưng cao trọng hơn cả là tình yêu". Trong thần học Thiên Chúa giáo, tình yêu Thượng Đế dành cho tạo tác của ngài - theo lời của Dante: "Yêu đến nỗi dịch chuyển cả mặt trời và các vì sao" - là tình yêu tối thượng. Plato và Aristotle xem tình yêu là sự khao khát hoàn thiện: "tình yêu kiểu Plato" vượt trên ham muốn xác thịt, và tình yêu tối thượng là tình yêu sự thông thái - đây là ý nghĩa nguyên thủy của từ triết học.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://www.facebookboritok.com/covers-images/download/free-facebook-timeline-valentines-day-Danbo-love-pictures-wallpapers-covers%20copy.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét