Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Kiến thức phổ thông: Tội lỗi - Sin

Trong nhiều xã hội dọc theo chiều dài lịch sử, bất tuân tập tục xã hội và phạm thánh, không chỉ được xem là sai trái mà còn là biểu hiện của quỷ dữ.

Theo Do thái giáo, Thiên Chúa giáo, và Hồi giáo, ác đức là biểu hiện của "tội lỗi", và được xem là cố tình làm trái ý Thượng Đế. Theo Sách Sáng Thế, tội lỗi bắt đầu khi Adam và Eve, tổ tiên loài người, đã bất tuân Thượng Đế và mất đi tính ngây thơ trong trắng của mình. Từ đó về sau, con người sinh ra là mắc "tội tổ tông"; nói cách khác, bản chất con người là tội lỗi. "Bảy mối tội đầu" - gồm kiêu ngạo (vanity), hà tiện (avarice), mê dâm (lust), hờn giận (wrath), mê ăn uống (gluttony), ghen ghét (envy), và lười biếng (sloth) - là các ví dụ về những yếu kém cố hữu này và được xem là nguồn gốc của "tội lỗi thật sự".

Tội lỗi thật sự là hành vi xấu trong tư tưởng, lời nói, hay việc làm. Sự cứu rỗi phụ thuộc (ít ra là một phần) vào việc xa lánh những hành vi xấu, tuân theo giới luật của Thượng Đế (chẳng hạn Mười Điều Răn được Thượng Đế truyền cho ông Moses). Có tội thiếu sót - tức không làm tròn bổn phận - và có tội sai phạm.

Giáo lý Thiên Chúa giáo phân biệt hai loại tội trọng và tội nhẹ. Tội trọng là tội cố ý phạm luật Thượng Đế, nghiêm trọng đến nỗi mất ân sủng hoàn toàn và bị đày xuống Địa ngục, trừ phi biết ăn năn hối cải.

Theo Giáo hội La Mã, tội trọng hàm chứa tội dị giáo, giết người, ngoại tình, phá thai, ngừa thai, và làm chứng dối. Tội nhẹ thì ít nghiêm trọng hơn, do phạm phải vì thiếu ý thức, chỉ mất một phần ân sủng, và dễ dàng được tha thứ hơn. Còn có "tội cố tình" tức hành vi sai trái mà kẻ phạm tội biết rõ, và "tội cứ sự" tức hành vi sai trái mà người phạm tội không biết vì vậy không bị quy trách nhiệm.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Nguồn ảnh: onlyhdwallpapers.com/wallpaper/wrath_envy_lust_seven_deadly_sins_sloth_gluttony_desktop_1280x1024_hd-wallpaper-1049274.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét