Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Kiến thức phổ thông: Trường phái lãng mạn - Romanticism

Trào lưu Lãng mạn lan tràn Âu châu và Mỹ châu từ cuối thế kỷ mười tám, một phần tự xác định là nhằm đối nghịch với chủ nghĩa kinh điển. Các giá trị kinh điển về điềm tĩnh và lý trí đã bị khước từ, thay vào đó là tranh đấu và đam mê. Người nghệ sĩ rời xa vai trò là một trụ cột trong một xã hội trật tự, họ trở nên cô đơn, tài năng sẵn sàng xung đột với phần còn lại của thế giới. Vẻ đẹp không còn ngự trị trong những phong cảnh được đẽo gọt tỉ mỉ mà ở trong các yếu tố hoang dại và mãnh liệt.

Những khuấy động đầu tiên của Chủ nghĩa lãng mạn đến từ phong trào văn học Đức gọi là Sturm und Drang ("bão tố và căng thẳng"). Các nhà văn như Goethe (1749–1832) và Schiller (1759–1805) dẫn đầu phong trào, sau đó là nhiều nhà văn ở những nước khác, từ Wordsworth, Shelley cho đến Victor Hugo và Alexander Pushkin. Tinh thần Chủ nghĩa lãng mạn còn lây lan đến các triết gia duy tâm như Kant và Hegel, đến các họa sĩ và nhà soạn nhạc như Turner và Tchaikovsky.

* Chú thích cho ảnh: Lang thang trên biển sương mờ do Caspar David Friedrich vẽ năm 1818.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/1/1c/Caspar_David_Friedrich_032_(The_wanderer_above_the_sea_of_fog).jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét