Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Kiến thức phổ thông: Điều kiện hóa và phản xạ có điều kiện

Điều kiện hóa là quá trình qua đó hành vi có thể được điều chỉnh bằng cách thay đổi các kích thích đi kèm với hành vi đó, vì vậy sẽ làm thay đổi phản ứng. Nhà sinh lý học người Nga Ivan Pavlov (1849–1936) đi tiên phong trong lĩnh vực điều kiện hóa kinh điển. Bằng một loạt những thí nghiệm nổi tiếng, ông chứng minh rằng thức ăn xuất hiện sẽ khiến chó tiết nước bọt. Nếu thức ăn xuất hiện đi kèm một cách có hệ thống với việc rung chuông, chó sẽ tiết nước bọt khi nghe tiếng chuông, cho dù không có thức ăn. Hiện tượng này gọi là phản xạ có điều kiện.

Một dạng điều kiện hóa quan trọng khác là điều kiện hóa hành động. Trong khi điều kiện hóa kinh điển liên quan đến phần hệ thần kinh vượt trên sự kiểm soát của ý thức, thì điều kiện hóa hành động tìm cách thay đổi hành vi tự giác bằng khen thưởng và hình phạt, quá trình này gọi là gia cường. Những kỹ thuật đó đã được áp dụng bởi các nhà tâm lý trị liệu ác cảm, tâm lý giáo dục và tâm lý công nghiệp. Cả hai dạng điều kiện hóa đều được các nhà hành vi học quan tâm.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://img.blog.zdn.vn/5772585.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét