Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

Kiến thức phổ thông: Tâm hồn - The Soul

Ý tưởng cho rằng mỗi người đều có một tâm hồn - tức yếu tố tinh thần vô hình - phổ biến trong nhiều văn hóa, tôn giáo, và có thể truy ngược về những ngày đầu lịch sử.

Theo Ai Cập và Trung Hoa cổ đại, tâm hồn có hai phương diện, một chết theo  thân xác, một vẫn tồn tại. Theo Hy Lạp cổ đại, Aristotle cho rằng tâm hồn là thể không tách rời khỏi thân xác (cho dù đó là người, muông thú, hay cỏ cây). Thực chất tâm hồn là cách mà thân xác biểu hiện, là phương diện động của thân xác. Theo các văn hóa duy linh, mọi sinh vật đều có một linh hồn, hay tinh thần, cũng như nhiều thứ bất động, như sỏi đá hay sông ngòi.

Tuy nhiên, ý tưởng tâm hồn do một triết gia Hy Lạp cổ đại khác truyền bá, Plato, là có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất. Plato cho rằng tâm hồn là vô hình và chỉ hợp nhất với thân xác trong suốt cuộc đời.

Sự phân chia thân xác - tâm hồn này đã được Thiên Chúa giáo tiếp nhận, trong đó tâm hồn được Thượng Đế tạo dựng và nhập vào thân xác lúc thụ thai. Tâm hồn không chết theo thân xác, và đến ngày tận thế sẽ chịu sự phán xét công minh, tùy thuộc vào phẩm giá, nó sẽ được đưa lên thiên đường hay bị đày xuống địa ngục vĩnh viễn. Niềm tin tương tự có thể thấy ở Hồi giáo. Theo Ấn giáo và Phật giáo, tâm hồn trải qua một chu trình tái sinh vô hạn. Bản chất của mỗi lần tái sinh sẽ tùy thuộc vào nghiệp. Nghiệp có thể được định nghĩa là những hậu quả của các hành động trong quá khứ.

Sự phân đôi thân xác - tâm hồn trong Thiên Chúa giáo là tâm điểm của thuyết nhị nguyên thân-tâm do René Descartes truyền bá vào thế kỷ mười bảy, trong đó thân và tâm là hai chất liệu tách rời nhưng lại tương tác với nhau. Trong triết học hiện đại, những tranh luận về tâm hồn đã chuyển biến thành các thảo luận về bản chất của tâm thức, tự ngã, tự tính, và ý thức.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://breakingfreefromlimits.com/wp-content/uploads/2012/08/connecting_with_my_soul.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét