Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

Kiến thức phổ thông: Vô cực - Infinity

Vô cực là bất kỳ đại lượng nào - hoặc vô cùng lớn hoặc vô cùng bé - không có kết thúc hay giới hạn. Đây là một trong những khái niệm khó lĩnh hội, đặc biệt khi liên hệ đến không gian và thời gian. Hầu như không thể hình dung nổi khái niệm "mãi mãi", nhưng ý niệm về không gian có biên giới và thời gian có kết thúc cũng khó nghĩ tương tự: lúc nào ta cũng thắc mắc là cái gì bên ngoài giới hạn của không gian và điều gì sẽ xảy ra khi thời gian chấm dứt. Các nhà vật lý học và vũ trụ học chưa có câu trả lời chung cuộc.

Trong toán học, khái niệm giá trị vô cùng bé, nhưng lại lớn hơn 0, có ý nghĩa quan trọng trong ngành giải tích, vốn được phát triển vào cuối thế kỷ mười bảy. Sau đó hai thế kỷ, nhà toán học Đức Georg Cantor (1845–1918) đã chứng minh rằng tập hợp các số tự nhiên (các số đếm) thì lớn hơn tập hợp chỉ chứa các số tự nhiên chẵn. Như vậy là có nhiều thứ vô hạn khác nhau, một số thứ vô hạn lại lớn hơn những thứ vô hạn khác.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Nguồn ảnh: http://www.the-fashion-street.com/gallery/the-elegance-of-infinity-bracelets/the_elegance_of_infinity_bracelets.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét