Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Kiến thức phổ thông: Tha hóa - Alienation

Tha hóa là quá trình qua đó cá nhân sống dưới chế độ tư bản công nghiệp hiện đại mất đi cảm giác mình là thành viên thuộc xã hội, họ trở nên bất lực và mất nhân cách. Karl Marx cho rằng công nhân công nghiệp phải chịu đựng sự ghẻ lạnh, đồ vật hóa (con người trở thành món đồ), và trở thành hàng hóa (công nhân tự chào bán bản thân như một món hàng). Tất cả các quá trình này phát sinh do hệ thống nhà máy và sự phân chia lao động của nó, từ đó khiến công nhân mất khả năng kiểm soát công việc và trở nên bé nhỏ hơn bản thân họ. Trong bộ phim Thời đại Tân kỳ 1936, Charlie Chaplin đóng vai một người đàn ông bị mất trí do các tác động tha hóa của công việc bên dây chuyền sản xuất.

Một số nhà xã hội học đã liên hệ tha hóa với "vô tổ chức", là tình trạng phổ biến trong xã hội mà các niềm tin tan rã và các giá trị đạo đức không còn. Tha hóa và vô tổ chức đều đưa đến tình trạng tuân thủ mù quáng, lãnh đạm chính trị, thậm chí gặp khó khăn về tâm lý và tự vẫn.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Nguồn ảnh: http://ia.media-imdb.com/images/M/MV5BMTUzMTgwNDE3M15BMl5BanBnXkFtZTcwNDA4Njc0NQ@@._V1_SX640_SY720_.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét