Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

Kiến thức phổ thông: Thần thoại - Myth

Xã hội loài người tạo ra nhiều thần thoại phổ quát vừa là cách diễn giải thế giới vừa là phương tiện tăng cường bản sắc dân tộc. Thần thoại tìm cách giải thích các hiện tượng tự nhiên - từ mùa màng cho đến nguồn gốc loài người - ngoài ra còn thêm những điều như ma quỷ, sự chết, kiêng kỵ, và thời gian. Thần thoại giải thích sự hình thành vũ trụ rất phổ biến trong thời tiền khoa học. Mặc dù ngày nay khoa học đã thay thế các thần thoại đó, sự cộng hưởng về cảm xúc và tâm linh của chúng vẫn còn.

Vai trò của thần thoại trong các cộng đồng thống nhất - từ bộ tộc cho đến quốc gia - tiếp tục đóng vai trò quan trọng. Những thần thoại đó thường kể về các anh hùng dân tộc (như Thánh Gióng hay George Washington) hoặc những sự kiện lịch sử (như Thành Cổ Loa hay sự cập bến của tàu Mayflower). Quá trình sáng tác thần thoại vẫn tiếp diễn - nhưng ngày càng nằm trong tay những nhà tuyên truyền chính trị và các chuyên gia quan hệ công chúng.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét