Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Kiến thức phổ thông: Lao động - Labor

Lao động vừa là toàn bộ nhân lực, đặc biệt là những người nhận lương, vừa là bất kỳ dịch vụ nào mà phải trả công cho nhà cung ứng. Trong thị trường lao động hoàn toàn tự do, theo luật cung cầu, người lao động phải cạnh tranh nhau bằng cách chào giá thấp. Để tránh được tình trạng này, người lao động đã thành lập công đoàn để cùng nhau đàm phán với chủ nhằm đảo bảo tiền lương phải tương xứng với công việc.

Nhà kinh tế người Anh David Ricardo (1772–1823) đã đề ra "học thuyết giá trị lao động". Học thuyết này chủ trương giá trị trao đổi của một hàng hóa hay dịch vụ được xác định duy nhất qua công sức tạo ra chúng. Karl Marx tiếp tục phát triển tư tưởng này, ông cho rằng nhà tư bản đã trả lương công nhân thấp hơn giá trị lao động mà họ đã bỏ ra để sản xuất, và "lao động thặng dư" mà nhà tư bản thu được mà không phải trả tiền đã tạo ra "giá trị thặng dư" - tức lợi nhuận.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Nguồn ảnh: http://www.blogcdn.com/www.diylife.com/media/2010/09/home-improvement-labor-day-590.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét