Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013

Kiến thức phổ thông: Xã hội dân sự - Civil Society

Xã hội dân sự bao gồm mọi tổ chức trong một quốc gia và độc lập với chính phủ. Các tổ chức đó rất đa dạng - từ tổ chức tình nguyện, câu lạc bộ xã hội, câu lạc bộ bóng đá, cho đến những nhóm phản kháng và giáo hội - nơi các cá nhân đến với nhau nhờ đồng thuận và tự do liên hệ. Xã hội dân sự đôi khi được phân biệt với khái niệm "hội" tổng quát hơn. Hội có phương diện chính trị, là các tổ chức thực hiện những hoạt động tập thể mà không được nhà nước thừa nhận.

Phát triển của xã hội dân sự thường được xem là yêu cầu chính yếu của dân chủ. Trái lại, chế độ chuyên chế không thể chấp nhận xã hội dân sự - mọi hoạt động đều phải được nhà nước kiểm soát. Các xã hội dân sự đã tái hiện trong nhiều quốc gia cộng sản trước đây, mặc dù ở Trung Quốc điều này vẫn còn phôi thai và đầy nguy hiểm. Thậm chí ở những quốc gia đã thiết lập nền dân chủ, tranh luận vẫn đang tiếp diễn về điều gì thuộc trách nhiệm nhà nước và điều gì cần giao phó cho xã hội dân sự.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://push.pk/wp-content/uploads/2013/09/civilsociety.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét