Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Kiến thức phổ thông: Thuyết vô thần - Atheism

Thuyết vô thần phủ nhận hiện hữu của Thượng Đế hay các thần linh khác. Lập luận phổ biến nhất ủng hộ thuyết vô thần là chẳng có bằng chứng nào chứng tỏ một hay nhiều đấng như vậy hiện hữu. Lập luận này trùng hợp với chủ nghĩa duy vật và được củng cố nhờ khoa học, vốn cho thấy một đấng sáng thế thiêng liêng không còn cần thiết để giải thích vũ trụ quanh ta. Nhiều triết gia hiện đại (chẳng hạn các nhà chứng thực logic) cho rằng khái niệm Thượng Đế, vì không kiểm chứng được, nên vô nghĩa. Triết gia Đức Friedrich Nietzsche có tuyên bố nổi tiếng "Thượng Đế đã chết".

Thuyết vô thần không giống với thuyết bất khả tri, vốn cho rằng không đủ bằng chứng để kết luận Thượng Đế hiện hữu hay không. Vấn đề Thượng Đế hiện hữu, theo thuyết bất khả tri, là chưa thể trả lời. Những người trung thành với tín ngưỡng luận thì cho rằng lý luận chẳng liên quan đến đức tin, và họ tuyên bố là không thể chứng minh Thượng Đế hiện hữu.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Nguồn ảnh: http://i953.photobucket.com/albums/ae11/Duckbutt_2009/frederich-Nietzsche.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét