Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

Kiến thức phổ thông: Cảm xúc - Emotion

Cảm xúc là bất kỳ cảm giác mạnh như oán hận, sợ hãi, vui sướng, hay đau khổ. Cảm xúc không chỉ là hiện tượng bên trong mà còn thể hiện ra hành vi, chẳng hạn trên nét mặt. Darwin từ lâu đã để ý rằng khả năng nhận biết ý nghĩa của các biểu hiện là quan trọng cho sinh tồn.

Cảm xúc là hỗn hợp phức tạp gồm dữ liệu nhập từ môi trường, kinh nghiệm chủ quan, biến đổi sinh lý, và kết xuất ra hành vi. Ví dụ, cảm giác nguy hiểm phát sinh cảm xúc sợ hãi, gây tăng nhanh hormone adrenaline, làm tăng nhịp tim và lượng glucose trong máu - các thay đổi này chuẩn bị cho người trong cuộc sẵn sàng "chiến hay chạy". Một ví dụ khác là chứng trầm cảm thường đi kèm với tình trạng sụt giảm serotonin trong cơ thể. Nhưng liệu các tác nhân bên ngoài (như thất nghiệp hay người thân qua đời) hoặc những biến đổi chất bên trong cơ thể là nguyên nhân gây trầm cảm hay không, thì không thể xác định. Các giải thích máy móc chỉ là một phần của toàn bộ vấn đề.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Nguồn ảnh: http://blogs.discovermagazine.com/neuroskeptic/files/2009/08/stevemccurryafghangirl1.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét