Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

Kiến thức phổ thông: Chủ nghĩa hiến pháp - Constitutionalism

Hầu hết các quốc gia đều có một văn bản hiến pháp - đó là nhóm những điều luật cơ bản nhằm xác định và hạn chế quyền lực chính phủ, qui định cách bầu chính phủ, và đưa ra quyền công dân. Chính phủ hiến định là hiện thân của quyền tự do chính trị và đại diện cho nguyện vọng của nhân dân.

Tư duy hiến pháp được phát triển vào các thế kỷ mười bảy và mười tám, nổi lên qua tư tưởng về khế ước xã hội. Anh Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên thiết lập chế độ quân chủ lập hiến (trong đó quyền lực của chế độ quân chủ bị hạn chế bởi ý nguyện của Quốc hội), nhưng bất thường là họ không có văn bản hiến pháp. Văn bản hiến pháp quan trọng đầu tiên là của Hoa Kỳ, được xây dựng vào những năm 1780. Hiến pháp này đưa ra một loại các biện pháp kiểm soát và đối trọng giữa người dân, chính phủ bang, và chính phủ liên bang, đồng thời xây dựng nguyên tắc phân tách quyền lực, mà hiện nay xuất hiện trong hầu hết các hiến pháp.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Nguồn ảnh: http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/b/b2/United_States_Capitol_-_west_front.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét