Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013

Kiến thức phổ thông: Không gian - Space

Không gian thường được định nghĩa là sự mở rộng vô hạn mà mọi đối tượng đều tọa lạc trong đó. Bên trong khuôn khổ của không gian, vị trí mọi đối tượng so với nhau có thể được xác định qua khoảng cách và hướng. Không gian, một trong các đại lượng cơ bản của khoa học, được đo bằng mét. Theo cơ học Newton, không gian có ba chiều tuyến tính và có tính tuyệt đối, tức tồn tại độc lập với mọi vật chất bên trong nó. Nhưng theo thuyết tương đối, không gian chỉ là một phần của thể liên tục không - thời gian, với thời gian là chiều thứ tư. Hơn nữa, thuyết tương đối còn cho rằng không - thời gian không có tính tuyệt đối - cả không gian và thời gian đều có thể bị biến dạng bởi các trường hấp dẫn quanh những vật thể lớn.

Thuyết Big Bang, được ủng hộ rộng rãi, cho rằng không - thời gian xuất hiện cách nay 13,7 tỉ năm, và từ đó đến nay nó đã liên tục mở rộng. Về lý thuyết, không gian được cho là vô hạn, nhưng liệu bản thân vũ trụ có vô hạn hay không thì vẫn là câu hỏi chưa được các nhà vũ trụ học giải đáp.

* Chú thích trên ảnh: Theo thuyết tương đối tổng quát, không - thời gian giống như một "tấm cao su" nhiều chiều, có thể bị biến dạng do sự xuất hiện của các vật thể lớn.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Nguồn ảnh: http://www.pitt.edu/~jdnorton/teaching/HPS_0410/chapters/general_relativity_massive/rubber_sheet_2.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét